นครสวรรค์-โรงงานไม่มีเงินจ่าย พนักงานบุกร้องสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

นครสวรรค์-โรงงานไม่มีเงินจ่าย พนักงานบุกร้องสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

ภาพ/ข่าว:วสุกิจจ์ เหล่าอินทร์

         โรงงานผลิตชุดชั้นในสตรีชื่อดังปากน้ำโพขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงานกว่าพันคน บุกร้องสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครสวรรค์

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิทธินิจ บุณยะส่ง ผอ.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีพนักงานประจำและพนักงานรายวัน บริษัท บอดี้แฟชั่นประเทศไทย จำกัด สาขานครสวรรค์ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลหนองกรด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวนกว่า 600 คน เดินทางมาลงชื่อเพื่อขอเงินค่าจ้างจากบริษัท หลังทางบริษัทบอดี้แฟชั่นจำกัด สาขานครสวรรค์ ขาดสภาพคล่องค้างเงินเดือนค่าจ้างพนักงานบริษัท ทั้งส่วนพนักงานรายวันและรายเดือน ล่าสุดทางบริษัทนัดจะจ่ายเงินที่ค้างทั้งหมดในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ แต่ปรากฏว่าพนักงานจำนวนกว่า 1,085 คนเห็นว่านานเกินไป จึงรวมตัวกันมายื่นคำร้องเพื่อแจ้งให้ทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทราบ
             นายสิทธินิจ กล่าวต่อว่า วันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงนัดให้พนักงานเดินทางมายื่นคำร้อง ตามแบบฟอร์มช่วงเช้าจำนวน 300 คน และช่วงบ่ายอีก 300 คน รวมพนักงานมายื่นคำร้อง จำนวนกว่า 300 คน และพรุ่งนี้จะทยอยเดินทางมาจนครบจำนวนต่อไป ซึ่งเป็นหลักทั่วไปตามกฎหมายแรงงาน เพราะว่าคุ้มครองแรงงานฯจะออกประกาศให้ทางผู้ประกอบการทราบ และเร่งจ่ายเงินตามจำนวนที่พนักงานมายื่นคำร้อง หากผู้ประกอบการไม่อุทธรณ์ก็ต้องถือว่ายอมรับตามคำร้องนี้ แต่หากทางเจ้าของผู้ประกอบการจะอุทธรณ์ก็สามารถยื่นต่อศาลแรงงานได้ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมายแรงงานทั่วไปไม่แปลกอะไร เพราะมีแรงงานมายื่นเรื่องคำร้องลักษณะนี้ทุกวัน เพียงแต่วันนี้มาจำนวนมากเท่านั้น และเงินของแต่ละคนก็จำนวนไม่เท่ากันด้วย
             “เนื่องจากที่ผ่านมาสภาพเศรษฐกิจตกต่ำส่งผลทำให้โรงงานผลิตสินค้าไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ส่งผลทำให้โรงงานต้องปรับตัวด้วยการว่าจ้างพนักงานแบบรายวัน รายเดือน สลับกันไป โดยหมุนเวียนให้พนักงานเข้าโรงงานผลิตสินค้า ส่งผลทำให้ค่าจ้างของพนักงานแต่ละคนค้างจ่าย จำนวนไม่เท่ากัน โรงงานขาดสภาพคล่องจึงขอผ่อนผันค่าแรงเรื่อยมา จนกระทั่งพนักงานเกิดความไม่แน่ใจจึงมายื่นคำร้องตามกฎหมายแรงงาน”
                 ด้านนางจิระนันท์ พันธ์แขก หัวหน้างานฝ่ายผลิต เปิดเผยว่า การเดินทางมายื่นคำร้องเพราะพนักงานเดือดร้อน เพราะทางบริษัทค้างค่าจ้างพนักงานรายเดือนจำนวน 1 เดือน และพนักงาน รายวันคนละ 1 รอบการจ่าย แต่ทางบริษัทรับปากว่าจะจ่ายเงินให้ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ แต่พนักงานเห็นว่ามันนานเกินไปเพราะทุกคนเดือดร้อน จึงเดินทางมาร้องเรียนและยื่นคำร้องกับคุ้มครองแรงงานฯเพื่อจะขอรับเงินที่ค้างทั้งหมด ส่วนบริษัทจะปิดโรงงานหรือดำเนินการอะไร ต่อไปเป็นเรื่องของบริษัท แต่พนักงานเห็นว่าเมื่อทำงานไปแล้วควรได้ค่าจ้างเท่านั้น หากบริษัท ปิดโรงงานพนักงานก็เดือดร้อน แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ต้องางานทำต่อไป

                 อย่างไรก็ตามบริษัทดังกล่าวฯได้เข้าซื้อกิจการบริษัทไทยอัม ประเทศไทย ซึ่งผลิตเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา โดยเข้าซื้อกิจการทั้งโรงงาน เครื่องจักร พนักงานทั้งหมด รับจ้างผลิตชุดชั้นในสตรี เพื่อส่งให้แบรนดังๆทั่วประเทศไปใส่แบรนตัวเอง ต่อมาเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำให้ให้ยอดการสั่งผลิตไม่เป็นไปตามเป้า ขาดสภาพคล่องส่งผลให้ไม่มีเงินจ่ายค่าจ้างพนักงาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!