ปราจีนบุรี-พุทธศาสนานิกชนนับกว่า 1,000 คนแห่นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์

ปราจีนบุรี-พุทธศาสนานิกชนนับกว่า 1,000 คนแห่นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

              พุทธศาสนานิกชนนับกว่า 1,000 คนแห่นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์-รอเคาท์ดาวริมแม่น้ำปราจีนบุรี ขณะผู้คนพักผ่อนเซลฟี่ภาพทุ่งทานตะวัน

                  วันนี้ 31 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ ที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พบพุทธศาสนิกชน จำนวนมากกว่า 1,000 คน พากันมาไหว้พระ-ปิดทองต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า 2,500 ปี ซึ่งกรมศิลปากรได้จดทะเบียนเป็นโบราณสถานนำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย ต้นเดียวกันกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้

                  ทั้งนี้ในการปิดทองต้นพระศรีมหาโพธิ์และไม้ค้ำยันต้น –กิ่ง เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุ ต่อชะตา ค้ำชูชีวิต-หน้าที่การงาน ให้อายุยืนยาวมั่นคงเจริญรุ่งเรือง พบนางเจียร สินกุลไทย อายุ 88 ปี ชาวบ้านด่าน ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “เป็นชาวบ้านแถบนี้ พบเห็นต้นพระศรีมหาโพธิ์มาตั้งแต่เกิด ชาวบ้านเชื่อว่าการได้มานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นการสร้างบุญกุศล ที่ผ่านมาในโอกาสส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ จะมานมัสการเพื่อเป็นสิริมงคลทุกปี”นางเจียร กล่าว

                   ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ข้างศาลพระหลักเมืองปราจีนบุรี เทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี ได้เตรียมเวทีเคาท์ดาว พร้อมสถานที่ถ่ายภาพ ประกอบด้วยเวทีเคาท์ดาว ,ซุ้มบริการอาหาร-เครื่องดื่มฟรี,รำวงย้อนยุค ,จับของขวัญ-รางวัล จุดพลุ 99 นัดส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรีเป็นประธาน และหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองปราจีนบุรี ริมเขื่อนกันตลิ่งแม่น้ำปราจีนบุรีได้มีประชาชนจำนวนมากมาเซลฟี่บันทึกภาพดอกทานตะวันที่กำลังชูช่อสีเหลืองอร่ามเบ่งบานเต็มที่บนเนื้อที่กว่า 100เมตรเศษ ปลูกโดยอำเภอเมืองเมืองปราจีนบุรี ใช้ชื่อว่าทุงทานตะวัน๑เมืองปราจีนบุรี ให้เป็นจุดบันทึกภาพประทับใจส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!