ปราจีนบุรี-ดินแดนหิ่งห้อย ในค่ายทหาร ป.พัน 2 รอ. ยังมีให้เห็นน้อย

ปราจีนบุรี-ดินแดนหิ่งห้อย ในค่ายทหาร ป.พัน 2 รอ. ยังมีให้เห็นน้อย

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

 ดินแดนหิ่งห้อย ในค่ายทหาร ป.พัน 2 รอ. ยังมีให้เห็นน้อย(มีคลิป)

           วันนี้ 14 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า จากที่รับแจ้งว่าในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย. –ก.ค. จะมีฝูงหิ่งห้อยในธรรมชาติมากมายนับเป็นล้าน ๆ ตัว โดยจะเริ่มออกโบยบิน – เรืองแสงสว่างวับว๊าบๆ เป็นสีเย็นนวลตา ส่องสว่างกลางธรรมชาติ อยู่ในป่าประดู่ขนาดกลาง – ขนาดใหญ่ เนื้อที่มากเกิน 50 ไร่ ในค่ายทหาร ป.พัน 2 รอ. ติดถนนสายสุวรรณศร (ปราจีนบุรี – ประจันตคาม ) หรือสาย 33 อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี
           ผู้สื่อข่าวจึงไปสำรวจ พื้นที่ ซึ่งเป็นดินแดนหิ่งห้อยนับล้านๆๆ-แสน ๆๆๆ ตัว บินว่อนไปๆมาๆ เรืองแสงว๊อบๆแว่บๆ น้อง ๆ นีออนธรรมชาติ ที่หน่วยทหารค่าย ป.พัน 2 รอ. พบว่า หน่วยทหารได้ดูแลป่าธรรมชาติเป็นอย่างดี เปิดไฟไฟรบกวนการมองเห็นฝูงหิ่งห้อย หากมีนักท่องเที่ยวมาชม แม้เป็นค่ายทหารมีเวรฯเคร่งครัด แต่การเข้า-ออกสามารถผ่านไปได้ พร้อมมีนายทหารเวรฯทำหน้าที่คอยแนะนำการชม โดยหิ่งห้อยจะเริ่มปรากฏตัวและเปล่งแสง ตั้งแต่ช่วงเวลา 19.00-21.00 น.ของทุกวัน
            พบมีการสร้างสะพานปูนให้เข้าไปเดินชม โดยทอดเข้าไปในป่าต้นประดู่ จากการสังเกต ปีนี้ช่วงเป็นช่วงต้นฤดูกาล ยังมีหิ่งห้อย จำนวนน้อย ไม่หนาแน่น ยังไม่สวยงามหากจะบันทึกภาพท่ามกลางความมืดมิด ต้องรออีกสักพักใหญ่ ๆราวครึ่งเดือน (ก.ค.) คาดว่าจะถึงช่วงการชมหิ่งห้อยที่มีในธรรมชาติมากมาย
           หิ่งห้อย มีชื่อสามัญเป็นภาษาอังกฤษว่า Firefly หิ่งห้อย แมลงปีกแข็งที่สามารถเรืองแสงได้ในเวลากลางคืน มักอาศัยใกล้แหล่งน้ำที่สะอาดตามต้นไม้ริมน้ำ เช่น ต้นกกและต้นลำพู เพราะอะไรหิ่งห้อยจึงกะพริบ เมื่อหิ่งห้อยหนุ่มพบหิ่งห้อยสาวที่หมายปอง มันก็จะกระพริบแสงเป็นจังหวะของมัน ถ้าหิ่งห้อยสาวพอใจก็จะกระพริบตอบด้วยจังหวะเดียวกัน จากนั้นทั้งสองก็ผสมพันธ์ เมื่อหิ่งห้อยสาวตั้งท้องและวางไข่มันก็จะตายจากไปแสงของหิ่งห้อยเกิดจากสาร เรืองแสงในตัวของมัน ซึ่งเปล่งออกมาบริเวณปลายปล้องท้อง และในอดีตคนเรายังใช้แสงหิ่งห้อยเป็นเครื่องนำทางสร้างความสวยงามให้กับธรรมชาติในยามค่ำคืน
            วงจรชีวิตของหิ่งห้อย เป็นไข่ 9 วัน เป็นหนอน 79 วัน ดักแด้ 6 วัน โตไม่เกิน 1 เดือนก็ตาย สงสัยเลยถามทำไมชีวิตช่วงเป็นหนอนนานกว่าผีเสื้อ เพราะว่าร่างกายของหิ่งห้อยมีเปลือกแข็งห่อหุ้มร่างกายทำให้ต้องใช้เวลาในการพัฒนานาน ตอนเป็นหนอนดักแด้อาศัยอยู่ในดิน และจะกินไข่ของหอยเชอรี่(หิ่งห้อยน้ำกร่อยเท่านั้นนะ) หิ่งห้อยชอบอาศัยอยู่ตามพุ่มไม้ หรือตามพื้นที่ชุ่มชื้นใกล้หนองน้ำ หรือลำธารที่มีน้ำใสสะอาด

            ในเวลากลางวันหิ่งห้อยจะหลบซ่อนตัวอยู่ตามพงหญ้าหรือวัชพืช หรือหลบตามกาบไม้ซอกไม้ต่างๆ ในเวลากลางคืนจึงบินออกมาจับคู่ผสมพันธุ์และวางไข่ และที่สำคัญตรงนั้นต้องเป็นน้ำนิ่งไม่มีมลพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น ตามทุ่งนาและบ่อน้ำตามชนบท บางชนิดอยู่ตามดินในป่าและตามป่าชายเลน ต้นไม้ที่หิ่งห้อยชอบเกาะกระพริบแสง ไม่ไช่ต้น ลำพู อย่างเดียว ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ที่มีใบโปร่ง ในธรรมชาติพบเกาะอยู่ตาม ต้นแสม ต้นโกงกาง ต้นโพทะเลโดยเฉพาะป่าชายเลนที่มีแหล่งอาหารสมบูรณ์ โดยหิ่งห้อยจะกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้รวมทั้งต้นไม้ที่อยู่ตามริมน้ำต่างๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!