สระบุรี-แถลงข่าวจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก

สระบุรี-แถลงข่าวจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก

ภาพ/ข่าว:สมภพ พิมมะศร

แถลงข่าวจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก ชมแสงสีเสียงสื่อผสมและโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

         วันที่ 21 มีนาคม 2562 เวลา 18.00 น. นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประจำปี “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2” ซึ่ง จังหวัดสระบุรี ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอำเภอแก่งคอย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก เพื่อย้อนอดีตและเรื่องราวประวัติศาสตร์ เมืองแก่งคอย จากเหตุการณ์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดงานวันที่ 2 – 4 เมษายน 2562 ณ วัดแก่งคอย และบริเวณถนนเลียบสันติสุข อำเภอแก่งคอย โดยมี นายดุรงค์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ นายอำเภอแก่งคอย นายแพทย์ประสิทธิ์ มั่งจิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแก่งคอย นางรัศนยพร มโนศรีบุญรัตน์ นายกสามคมท่องเที่ยวสระบุรี ร่วมกันแถลงข่าวในครั้งนี้
         สำหรับ เมืองแก่งคอยในอดีตเป็นเมืองที่มีความสำคัญมาช้านาน เป็นสถานที่ตั้งของพระราชวังสีทาของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นเมืองที่มีความสงบสุข จนถึง พ.ศ.2482 ได้เกิดสงครามมหาเอเชียบูรพา หรือที่เรียกว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้ขอเดินทัพผ่านแดนไทย ซึ่งขณะนั้นเมืองแก่งคอยเป็นเมืองท่าที่สำคัญ ในการขนส่งสินค้าและผ่านทางแม่น้ำป่าสัก และทางบกโดยรถไฟ นับว่าเมืองแก่งคอยในขณะนั้นเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ
จึงมีกำลังทหารทั้งญี่ปุ่นและไทยมาตั้งค่ายเป็นจำนวนมาก ถึงช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2488 ฝ่ายตรงข้ามได้นำเครื่องบิน B24 ทิ้งระเบิดที่แก่งคอย ส่งผลให้สถานที่ราชการ ตลาด วัด บ้านเรือนประชาชน มีชาวแก่งคอยและญี่ปุ่นเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้รวบรวมอัฐิของผู้เสียชีวิตไปไว้ที่อนุสาวรีย์ ในบริเวณวัดแก่งคอย
        โดยเทศบาลเมืองแก่งคอยและประชาชนชาวแก่งคอย ได้ร่วมพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยจัดงานในวันที่ 2 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน
        สำหรับปีนี้ เป็นวันครบรอบ 72 ปี กับเรื่องราวประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 และเพื่อเป็นการรำลึกแด่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทางจังหวัดสระบุรี อำเภอแก่งคอย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมใจกันจัดงานประจำปีเมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลก เพื่อสืบสานประวัติศาสตร์ อนุรักษ์วัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอแก่งคอยให้แพร่หลาย
        โดยกิจกรรมจะมีพิธีรำลึกผู้ประสบภัยทางอากาศสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 เมษายน 2562เวลา 07.00 น. จากนั้นยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงแสง สี เสียงสื่อผสม เรื่อง “เมืองแก่งคอย ย้อนรอยสงครามโลกครั้งที่ 2” ซึ่งเป็นการแสดงที่บ่งบอกถึงความรุ่งเรือง ความรัก ความพลัดพราก ความเศร้าโศก ซึ่งกลายเป็นโศกนาฏกรรมของชาวแก่งคอยในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง , ประกวดธิดาแก่งคอย,ชมและจับจ่ายซื้อของในตลาดย้อนยุค พร้อมการท่องเที่ยวบนเส้นทางรถไฟเที่ยวพิเศษจากกรุงเทพฯถึงแก่งคอยด้วย
        ทั้งนี้ มีกำหนดการเดินรถไฟ (เที่ยวพิเศษ) วันที่ 2 เมษายน 256 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ออกจากกรุงเทพเวลา เวลา 14.00 น.มุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟผาเสด็จ สถานีรถไฟแห่ง-ประวัติศาสตร์ของเมืองแก่งคอย และในเวลา17 .00 น
        ขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษถึงสถานีแก่งคอยและปล่อยบรรยากาศให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับตลาดในบรรยากาศย้อนยุคสมัยสงครามโลกครั้งมี่2 พร้อมชมการแสดงแสงสีเสียง ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองแก่งคอย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!