สระแก้ว-จัดโครงการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS)

สระแก้ว-จัดโครงการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS)

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพและข้อมูล:สนธยา จนพันธนิมิต ปชส.สระแก้ว

เกษตรกรอินทรีย์สระแก้วเฮ ได้รับการพิจารณารับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS)

         เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ที่ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว จัดโครงการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (SDGsPGS) ให้แก่ประชาชนจังหวัดสระแก้ว เพื่อรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม เป็นการพิจารณาแปลงเกษตรที่ขอรับรองเป็นแปลงอินทรีย์และแปลงระยะปรับเปลี่ยน ซึ่งการกลั่นกรอง และการรับรองทำด้วยข้อมูลในระบบสารสนเทศเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ และผลผลิตที่เกิดจากแปลงรับรอง จะมีการบริหารจัดการออกสู่ตลาด แปรรูป เชื่อมโยงธุรกิจด้วยกลไกธุรการ ใบรับรอง SDGsPGS ซึ่งจะนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและผู้บริโภค โดยมี ดร.ไพทูล แก้วหอม คณะบดี คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตสระแก้ว เป็นประธานคณะกรรมการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS สระแก้ว ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 1/2562 และเป็นครั้งแรกของจังหวัดสระแก้ว ที่ประชุมมีมติรับรองแปลงเกษตรอินทรีย์จำนวน 46 แปลง เนื้อที่ 608.80 ไร่ รับรองแปลงระยะปรับเปลี่ยนสู่อินทรีย์ จำนวน 49 แปลง เนื้อที่ 266.1 ไร่ และมีแปลงจากจังหวัดปราจีนบุรีมาร่วมรับรอง 2 แปลง เนื้อที่ 2,135.25 ไร่ รวม 97 แปลง รวมเนื้อที่ 3,010.15 ไร่
           ทั้งนี้สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสระแก้ว ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานส่งเสริมและตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรกรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม มีคณะกรรมการรับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธกส. รวมทั้งสิ้น 26 คน เพื่อพิจารณาแปลงเกษตรของเกษตรกร มีผู้เข้าร่วมจำนวน 60 คน โดยในวันนี้ได้มีการพิจารณาการรับรองแปลงอินทรีย์ จำนวน 46 แปลง โดยแปลงแรกที่ได้รับการรับรอง คือ แปลงเกษตรอินทรีย์ของศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรบริเวณชายแดนสระแก้ว พื้นที่ 7 ไร่ อำเภอเขาฉกรรจ์ ได้ฟาร์มจ่าทูล อำเภอคลองหาด บ้านไร่เคียงขวัญ อำเภอวัฒนานคร บ้านไร่พอเพียง และมีเกษตรกรจากปราจีนบุรีมาขอรับ ใบรับรอง SDGsPGS จังหวัดสระแก้วอีกจำนวน 2 รายได้แก่ ปราจีนสตาร์ชฟาร์ม และไดมอนกรีนฟาร์มปราจีนบุรี และรับรองระยะปรับเปลี่ยน จำนวน 51 แปลง โดยมีนายวสันต์ ปิ่นแก้ว เลขาธิการสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนสระแก้ว พร้อมด้วย ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ เลขาธิการสมพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย เป็นผู้นำเสนอข้อมูลและตรวจสอบคุณสมบัติ

             โดยเกษตรกรที่ได้รับการรับรองต่างยินดีที่ได้รับการพิจารณาให้ได้ใบรับรอง SDGsPGS นี้ เพื่อนำไปรับรองผลิตผลและผลิตภัณฑ์ผล ให้ได้รับมาตาฐานเป็นที่ยอมรับระดับสากล ลดต้นทุนการผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!