อำนาจเจริญ-ฝนตกแต่ยังแล้งน้ำอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งเหลือไม่ถึงร้อยละ 10

อำนาจเจริญ-ฝนตกแต่ยังแล้งน้ำอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งเหลือไม่ถึงร้อยละ 10

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

          ฝนตกแต่ยังแล้งน้ำอ่างเก็บน้ำ 4 แห่งเหลือไม่ถึงร้อยละ 10 ประชาชนเจอวิกฤตภัยแล้งหนักน้ำประปาไม่ไหลนาข้าวแห้งตายระนาวกว่า 2 หมื่นไร่

            วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 นายวิเชียร เกื้อทาน อดีตผู้อำนายการโรงเรียนบ้านขามนาเพียง เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ กล่าวว่า ที่บ้านของตนตั้งอยู่ใจกลางเมืองอำนาจเจริญ น้ำประปาของประปาส่วนภูมิภาคไม่ค่อยจะไหลเลยขาดๆเขิน ตนเกรงว่าในช่วงไม่กี่วันน้ำที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำประปาซึ่งสูบน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำชลประทานพุทธอุทยานจะไม่เพียงพออย่างแน่นนอน และในขณะนี้ประชาชนต่างพากันเจาะน้ำปาดารกันจ้าระหวั่นเกรงว่าจะไม่มีน้ำใช้ในเวลาอันใกล้นี้ เพราะไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อนพูดได้ว่าปีนี้เป็นปีที่แล้งที่สุดในรอบ 15 ปีก็ว่าได้ เพราะนำดิบตามอ่างเก็บน้ำต่างๆมีปริมาณน้อยมากไม่ถึง 10 เปอร์เชนต์ และที่สำคัญตามหมู่บ้านต่างๆพากันซื้อน้ำดื่มกันจ้าระหวั่นเพราะทุกปีมีใช้น้ำฝนที่รองไว้ใช้แต่มาปีนี้ใช้หมดไปหลายเดือนแล้ว นาข้าวแห้งตายไปแล้งกว่า 2 หมื่นไร่ บางพื้นที่หญ้าท่วมต้นข้าวแห้งตายระนาว ซ้ำมีโรคระบาดลงกัดกินต้นข้าวหมดแล้ววอนหน่วยงานที่รับผิดชอบลงพื้นที่ดูแลด้วยไม่ใช่นั่งกินแต่เงินเดือนกับประชุมทั้งปีไม่ลงพื้นที่ปฎิบัติจริงเลยส่วนใหญ่จะมีแต่ประชุมทั้งปี

             ทางด้านนายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานอำนาจเจริญ กล่าวว่า ปีนี้ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาแต่พื้นที่ไร่นาของเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นดินทรายอุ้มน้ำไม่อยู่ และบ่อที่จะเก็บกักน้ำก็ไม่เพียงพอในการที่จำนำมาใช้ อีกอย่างอำนาจเจริญประสบกับภัยแล้งมายาวนานก่อนที่ฝนลงมาและฝนที่ตกลงมาก็ไม่มากพอที่จะเก็บกักไว้ได้ ดูได้จากอ่างเก็บน้ำต่างๆทั้ง 4 แห่งมีอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ่างเก็บน้ำร่องน้ำชับ อ่างเก็บน้ำน้ำดิบมาผลิตเป็นน้ำประปาให้ชาวเมืองใช้แต่ก็ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดเกษตรกรที่มีอาชีพทำนาปรังต้องทำใจกันแล้วระครับแต่หากฝนตกลงมายังน้อยขนาดนี้พื้นที่ที่จะทำนาปรังต้องหยุดพักไว้ก่อน โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชนประทานต้องทำใจด้วยแต่ก็รับรองว่าน้ำในการนำมาผลิตเป็นน้ำประปาให้คนเมืองใช้เพียงพอแน่นนอนทางจังหวัดกำลังหาทางในการทำฝนเทียมกันอยู่

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!