อุตรดิตถ์-อ.พิชัย เชิญเที่ยวงานบุญกองข้าวเปลือก

อุตรดิตถ์-อ.พิชัย เชิญเที่ยวงานบุญกองข้าวเปลือก

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

          บ่ายวันนี้ (1 ธ.ค.66) ที่ห้องทำงานชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอพิชัยจังหวัดอุตรดิตถ์จากการเปิดเผยของนายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่าอำเภอพิชัยร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนร่วมกันจัดงานบุญกองข้าวเปลือก เมืองพิไชยขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2566 นั้น โดยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาได้มีการทำบุญขวัญข้าวและรับมอบข้าวเปลือก จากประชาชนในหมู่บ้านตำบล ในส่วนของ วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ได้จัดให้มีนิทรรศการข้าว การประกวดหุ่นฟางข้าว นิทรรศการจากฟางข้าว การประกวดนวัตกรรมจากข้าว อาทิ ข้าวเกรียบว่าวยักษ์ ขนมครก การถักข้าว การแสดงของนักเรียนและกลุ่มองค์กร สำหรับงานประเพณีบุญกองข้าวเปลือกจัดขึ้นทุกปี และในปีนี้ที่เป็นไฮไลท์ก็คือรูปปั้นหุ่นฟางข้าวเป็นรูปสัตว์ต่างๆและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองพิไชย อาทิ ปลา คิงคอง โค-กระบือ ม้า หลวงพ่อโตเมืองพิไชย ไก่เขียวพาลี ช้างและรูปมือ
          ซึ่งที่ผ่านมาโดยในช่วงเย็นของทุกวันได้มีพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาที่พิพิธภัณฑ์บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งสถานที่จัดงานพร้อมทั้งได้ถ่ายรูปกับรูปปั้นหุ่นฟาง รวมไปถึงบริเวณกลางลานจะมีกองข้าวเปลือกซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวเจ้า จากเกษตรกร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานบุญกองข้าวเปลือก
          และในส่วนของวันที่ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 น. จะมีพิธีเปิดงานบุญกองข้าวเปลือก เมืองพิไชย ส่วนเวลา 09.00 น.พิธีทำบุญขวัญข้าวและเจริญพุทธมนต์ ตลอดจนเที่ยวชม ชิม ช็อป ใช้ แชะ แชร์ ในบริเวณงาน ณ พิพิธภัณฑ์บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมพิธีเปิดตามวันและเวลาดังกล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!