เชียงใหม่-14 อปท. ลงนาม MOU ร่วมจัดการปัญหาฝุ่นควัน

เชียงใหม่-14 อปท. ลงนาม MOU ร่วมจัดการปัญหาฝุ่นควัน

ภาพ-ข่าว:นันธิกา กิจปาโล
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

        องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอใกล้เคียง จำนวน 14 แห่ง บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสภาลมหายใจเชียงใหม่ เพื่อร่วมกันจัดการปัญหาฝุ่นควัน มลพิษทางอากาศ และการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว
         วันนี้ (8 มี.ค. 64) ที่ห้องประชุมบัวตอง ชั้น 1 Green Nimman CMU นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสักขีพยานในการบันทึกข้อตกลงร่วมมือ ว่าด้วยการจัดการปัญหาฝุ่นควัน มลพิษทางอากาศ และการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูระบบนิเวศ ในเขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่ ระหว่างสภาลมหายใจ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่อำเภอเมืองและอำเภอใกล้เคียง จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครเชียงใหม่, เทศบาลเมืองแม่เหียะ, เทศบาลตำบลฟ้าฮ่าม, เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ, เทศบาลตำบลท่าศาลา, เทศบาลตำบลป่าแดด, เทศบาลตำบลหนองหอย, เทศบาลตำบลสุเทพ, เทศบาลตำบลช้างเผือก, เทศบาลตำบลชมพู อำเภอสารภี, เทศบาลตำบลหนองควาย อำเภอหางดง และเทศบาลตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง ทั้งนี้เพื่อรณรงค์จัดกิจกรรมประกวด “บ้านสู้ฝุ่น” โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมือง ลดปัญหาฝุ่นควัน ผลักดันให้เกิดการฟื้นฟูระบบนิเวศเมืองและเพื่อสร้างความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ในการร่วมกันจัดการปัญหาฝุ่นควัน มลพิษทางอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ และนำสู่การพัฒนาในมิติอื่น ๆ แบบยั่งยืน
        ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า แนวนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติและขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยขอให้ภาคส่วนราชการ ท้องที่/ท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน ได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ตั้งแต่การรณรงค์ การประชาสัมพันธ์ การวางแผนลดจุดความร้อนและหมอกควัน การบริหารจัดการเชื้อเพลิง รวมถึงการจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดสถานการณ์ไฟป่า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การบันทึกข้อตกลงร่วมมือฯ ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหามลพิษทางอากาศ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองเชียงใหม่ ทำให้เมืองน่าอยู่ มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ก้าวหน้าต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!