นราธิวาส-รัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษาฯติดตามการจ้างงานโครงการ U2T

นราธิวาส-รัฐมนตรีว่าการอุดมศึกษาฯติดตามการจ้างงานโครงการ U2T

ภาพ-ข่าว:อมรรัตน์ เข็มขาว    

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ติดตามการจ้างงานโครงการ U2T ช่วยชุมชนยกระดับท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผสมผสานกับความอุดมสมบูรณ์ของ “ป่าฮาลาบาลา” รวมทั้งการค้าออนไลน์ชายแดนไทยมาเลเชีย
          ที่ศูนย์ศิลปาชีพ วัดโต๊ะโมะ ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อม ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมและคณะผู้บริหารในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เพื่อติดตามการจ้างงานในโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการหรือมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ(U2T) โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนภาครัฐ เอกชน และสถาบันทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ร่วมต้อนรับฯ
          ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) กล่าวว่า โครงการ U2T ที่ จ.นราธิวาส อว.ได้มีการจ้างงานนักศึกษา บัณฑิตที่จบไปแล้วรวมทั้งประชาชนใน 6 อำเภอ พื้นที่ 15 ตำบล มีการจ้างงานรวม 300 อัตรา ในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทของกลุ่มผู้ทำงาน ประกอบด้วย 1.บัณฑิตจบใหม่ จำนวน 150 อัตรา 2. ประชาชนทั่วไป จำนวน 75 อัตรา และ 3.บัณฑิตจบใหม่ รับจำนวน 75 อัตรา โดยมีกลุ่มมหาวิทยาลัยในภาคใต้ อาทิ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ เกษตรศาสตร์ วิทยาลัยการอาชีพตากใบ เป็นต้น
         นอกจากนี้ ยังเข้าไปช่วยยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ทั้งทางด้านการเกษตรและด้านการขายกลุ่มตลาดออนไลน์ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจข้อมูลที่ได้รับจากโครงการจ้างงาน พบว่า ต.ภูเขาทอง อ.สุคิริน ขาดแคลนด้านการเกษตรที่ยังคงมีอัตราการผลิตต่ำ การนำสมุนไพรที่ได้จากเขตบริเวณอุทยานแห่งชาติป่าฮาลาบาลานำไปสู่การรักษาแบบแพทย์แผนไทย ขณะที่การจำหน่ายผ้าทอจากโครงการศิลปาชีพที่ยังไม่กว้างขวางสู่ตลาดสากลเมื่อนำปัญหาเหล่านี้มารวบรวม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จึงจัดเป็นโครงการส่งเสริมบูรณาการการท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศน์และการค้าชายแดนในระบบออนไลน์ภายใต้โครงการ U2T
           ที่สำคัญ คือสิ่งที่ชุมชนต้องการให้ผู้ได้รับการจ้างงาน คือ การพัฒนาพื้นที่สุคิรินให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด เพราะพื้นที่สุคิริน มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่มีภูมิประเทศสมบูรณ์ในอุทยานแห่งชาติป่าฮาลาบาลา ซึ่งมีแนวสันเขาทอดยาวไปยังประเทศมาเลเซียและมีการผสมผสานทางด้านพหุวัฒนธรรม มีทั้งวัฒนธรรมทางศาสนาพุทธ วิถีชีวิตชาวไทยมุสลิมสอดคล้องกับแผนพัฒนาของ จ.นราธิวาส ด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและภาคการเกษตรรวมทั้งแผนพัฒนาการค้าชายแดนของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามหลักสามเหลี่ยมเศรษฐกิจมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โอกาสนี้ยังได้เยี่ยมชมผลการดำเนินงานของชุมชนในด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!