ปราจีนบุรี–สงกรานต์แห่ทำบุญ 3 วัน นมัสการต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์

ปราจีนบุรี–สงกรานต์แห่ทำบุญ 3 วัน นมัสการต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ์

ภาพ-ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

       วันนี้ 13 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศประเพณีสงกรานต์ ที่วัดโคกมะกอกหมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบพุทธศาสนิกชนกว่า 300 คน พากันมาทำบุญเนื่องในวันปีใหม่ไทย ตามประเพณีที่ทางวัดและชาวบ้านยังคงรักษาไว้ นำโดยพระครูสถิตสุทธิคุณ อายุ 65 ปีเจ้าคณะตำบลดงขี้เหล็ก และเจ้าอาวาสวัดโคกมะกอก พบพุทธศาสนิกชนนำอาหารคาว – หวานไปทำบุญ ถวายพระ ฟังธรรม บังสุกุลให้ญาติผู้ล่วงลับ
       ทั้งนี้ ได้เน้นความปลอดภัยจากโรคติดต่อโควิด -19 โดยกำหนดจุดคัดกรองจัดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อล้างมือ ,ให้ใส่หน้ากากอนามัย พบผู้มาทำบุญลดลงจากปีก่อน ๆ แต่ยังรักษาขนบธรรมเนีนมประเพณีโดยให้ทำบุญสงกรานต์ 3 วันคือ ในวันนี้ 13 เมษายน เรียกว่า วันมหาสงกรานต์ถือว่าเป็น วันขึ้นปีใหม่ทางสุริยคติ ในทางโหราศาสตร์ , วันที่ 14 เป็นวันเนา เป็นวันถัดจากวันมหาสงกรานต์มา 1 วัน วันเนาเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เข้าที่เข้าทาง ในวันราศีตั้งต้นใหม่เรียบร้อยแล้ว คืออยู่ประจำที่แล้ว และในวันที่ 15 เป็นวันเถลิงศก เป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หลังจากการทำบุญแล้ว ยังมีการให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำพระ พร้อมจัดการก่อพระเจดีย์ทราย แต่งดการเล่นสาดน้ำสำหรับหนุ่ม-สาวและประชาชนทั่วไป เนื่องจากป้องกันการระบาดของโรคโควิด -19 ตามประกาศจังหวัดปราจีนบุรี
         ที่วัดหนองสังข์ ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีพุทธศาสนิกชนจำนวนหนึ่งมาทำบุญที่วัดในวันสงกรานต์ตามปกติ น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนทุกพื้นที่ป้องกันตัวอย่างอย่างเต็มที่ การมาทำบุญในวันนี้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ทางวัดจัดให้มีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วมทำบุญในศาลาการเปรียญ และเจลล้างมือมาไว้บริการให้กับญาติโยมที่หน้าทางเข้าศาลาการเปรียญ ญาติโยมที่มาวัดนั่งเว้นระยะห่าง พระได้จัดพิธีทางสงฆ์แบบย่อๆเพื่อความสะดวกรวดเร็วให้แก่ญาติโยมที่มาทำบุญช่วงป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ผู้ที่มาทำบุญที่วัด ยังคงยึดหลักในการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์หลังจากทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์รับพรแล้ว สรงน้ำพระพุทธรูปที่ทางวัดจัดตั้งไว้ที่หน้าศาลาการเปรียญความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง
          น.ส.สุดารัตน์ พันธ์แม่งมี สาวโรงงาน บอกว่า วันนี้ได้เดินทางมาทำบุญที่วัดหลังจากทำบุญแล้วสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลตัวเองด้วย ปีนี้สถานการณ์โควิดแพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วประเทศ ทำให้ทุกคนป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงในพื้นที่เสี่ยงและสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
           ขณะที่วัดต้นโพธิ์ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี เนื่องในวันปีใหม่ไทยพุทธศาสนิกชน จำนวนมาก หลังทำบุญแล้ว ได้มานมัสการปิดทองที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสปีใหม่ โดยต่างป้องกันโควิด -19 เข้มข้นพบต่างพากันใส่หน้ากากอนามัย ทั้งนี้ต้นพระศรีมหาโพธิ์มีอายุมากกว่า2,500 ปี เป็นต้นไม้ต้นเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน นำหน่อมาจากประเทศอินเดีย เป็นต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้เมืองพุทธคยา
            พระครูภาวนาศรีมหาโพธิ์ เจ้าอาวาสวัดต้นโพธิ์ กล่าวว่า “จากที่มีข่าวผ่านสื่อมวลชนพบแสงประหลาดสีม่วงเป็นดวงกลมขนาดผลมะพร้าวลอยหน้าซุ้มประตูทางเข้าต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นเรื่องจริงเกิดขึ้นเมื่อราวเดือน พ.ย.63 ขณะนั้นมองเห็นผ่านได้ทางกล้องวงจรปิด ที่ตั้งไว้หน้าวัด นานกว่า 1 ชม.ลอยขึ้น ๆ ลงหน้าซุ้มประตู และในวันหยุดยาวต่อเนื่องนี้พลบพุทธศาสนิกชนเดินทางมานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์จำนวนมาก เป็นต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่สุด,อายุมากที่สุด ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงประเทศอินเดีย” พระครูภาวนากล่าว
             ขณะที่แม่ค้าหน้าวัดต้นโพธิ์ บอกว่า “ขายก๋วยเตี๋ยว,อาหารตามสั่ง พบคนเดินทางมานมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ปีนี้น้อยกว่าทุกปี คาดว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่วนเรื่องดวงไฟที่ขึ้นหน้าซุ้มประตูทางเข้าต้นพระศรีมหาโพธิ์ ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาสอบถาม”
             ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับสิ่งศักดิ์ในวัดนอกจากต้นพระศรีมหาโพธิ์แล้ว ยังมีอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาแตกได้นำทัพทหารกว่า 500 คนมาพักกองทัพที่ดงพระศรีมหาโพธิ์ก่อนยกกองทัพไปเมืองจันทบุรี มีศิวลึงค์ที่มีขนาดสูงกว่า 2เมตร สูงที่สุดในประเทศที่เก่าแก่สมัยทวารวดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!