อุดรธานี-รวบสาวสอง”หมอกำมะลอ”ตุ๋นขายวัคซีนซิโนฟาร์ม เหยื่อทั่วประเทศ

อุดรธานี-รวบสาวสอง”หมอกำมะลอ”ตุ๋นขายวัคซีนซิโนฟาร์ม เหยื่อทั่วประเทศ

ภาพ-ข่าว:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์

           จับแแล้วสาวสอง หมอกำมะลอ สร้างกลุ่มไลน์หลอกขายวัคซีนทางเลือก เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินให้แล้วไปเข้าคิวฉีดวัคซีนแต่ไม่มีชื่อ เรื่องแดงขึ้นเมื่อเหยื่อโผล่ทั่วประเทศ หมอตัวจริงก็ไม่รู้เรื่อง เหยื่อโอนเงินรายละ 1.8 พันบาท แจ้งความแล้ว ที่ขอนแก่น นนทบุรี สมุทรปราการ กทม.และอีกหลายพื้นที่ เสียหายหลายล้านบาท
            จากกรณี เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ได้มี น.ส.เพิ่มพูน แซ่ก๊วย อยู่บ้านเลขที่ 316/52 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี เข้าแจ้งความกับร.ต.ท.นราศักดิ์ นนทะบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี หลังถูกนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง หลอกให้ซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม อ้างสั่งจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ภ หากต้องการฉีดวัคซีนดังกล่าวให้ชำระเงินค่าวัคซีน รายละ 1,800 บาท จึงหลงเชื่อจองวัคซีน 20 คน รวมความเสียหายแล้วประมาณ 36,000 บาท
            ผู้เสียหายระบุว่า ได้ข่าวจากเพื่อนที่กทม.ว่า มีวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อซิโนฟาร์ม เหลือจากโควตาของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 6 คน จึงตอบตกลงจองไว้ เนื่องจากการทำงานมีความเสี่ยง โดยจองไป 1 คนสำหรับตัวเอง และโอนเงินไป 1,800 บาท ให้เพื่อนท่านหนึ่ง ซึ่งเพื่อนได้รวบรวมเงินโอนต่อให้คนที่แอบอ้างว่ารู้จักหมอ จากนั้นเชิญกลุ่มคนที่จองเข้ากรุ๊ปไลน์ว่าวัคซีน “วัคซีนซิโนฟาร์ม” ซึ่งในกลุ่มนั้นจะมีคนอ้างเป็นคุณหมอมาดูแลกลุ่มไลน์ โดยจะสร้างเรื่องต่างๆ ที่ทำให้มีความน่าเชื่อถือ เช่น มีลิงค์เข้าไปในตัวเว็บราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แล้วเห็นข้อมูลหน้างานว่าการฉีดวิธีขั้นตอนอย่างไร ทำให้เกิดความเชื่อถือ กลุ่มไลน์นี้มีการโชว์ให้เห็นหน้างานว่าในระบบงานที่เขาดูแล ทั้งเรื่องระบบไอที หน้างานที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งตอนนั้นเกิดมีปัญหา วัคซีนที่เราจองตอนนั้นจะถูกเลื่อนจากกลุ่มที่จะมีคนฉีดที่กรุงเทพฯ อาจต้องฉีดวันที่ 26 มิ.ย.64 โดยคนที่อ้างเป็นคุณหมอบอกว่าระบบไอทีมีปัญหาหน้างาน วัคซีนจะถูกเลื่อนมาเป็นวันที่ 28 มิ.ย.64 ช่วงบ่าย จากนั้นเริ่มสงสัยว่าทำไมถูกเลื่อนการฉีดออกไปหลากยรอบ คนที่ให้ข้อมูลเป็นคุณหมอจริงหรือเปล่า จึงสอบถามโดยโทรไปหาเลขาหน้าห้องของคุณหมอท่านนี้ ซึ่งได้รับคำตอบว่าคุณหมอไม่มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม มีแต่ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา และขอให้ผู้เสียหายไปแจ้งความ

             ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้เสียหายที่จะต้องได้ฉีดวัคซีน ตอน 13.00 น. เข้าไปเช็กอินที่จุดนัด ปรากฏว่ารายชื่อไม่มี เจ้าหน้าที่เบอกว่าระบบหน้างานมีปัญหาให้ติดต่อคนที่อ้างเป็นคุณหมอ แล้วเพื่อนก็ติดต่อไป แต่ไม่มีใครรู้จักและลิงค์ที่เคยเปิดไว้ก็เข้าดูไม่ได้ ทำให้เชื่อมั่นว่าโดนหลอก เบื้องต้นมีคนหลงเชื่อจ่ายเงินไปหลายคน มูลค่า 2 แสนกว่าบาท จึงมาแจ้งความและเตือนอย่าหลงเชื่อคนที่แอบอ้างลักษณะนี้อีกตามที่ได้เสนอข่าวไปโดยละเอียดแล้วนั้น
             ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 3 ก.ค.64 ที่ห้องประชุมฉัตรไพฑูรย์ ภ.จว.อุดรธานี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วยพล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว. อุดรธานี ,พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภภ.4 ,นายกองเอกปราโมทย์ ธัญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ,นายแพทย์ทวีรัชต์ ศรีกุลวงศ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ,พ.ต.อ.อารี สินธุรา ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี ,พ.ต.อ.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ ผกก.สส.ภ.4 ,พ.ต.อ.พันธุ์เพ็ชร เหล่ากำเนิดเพชร ผกก.สส.ภ.จว.อุดรธานี ,พ.ต.ท.สุรชิต ฤทธิลี รอง ผกก.สส.ฯ ได้ร่วมกันแถลงการจับกุมตัวนายรนกร พุทธรักษา อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86/8 ม.10 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.131/64 ลงวันที่ 2 ก.ค.64 ในความผิดฐาน ” ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นคนอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่หน้าจะเกิดความเสียหายแก่ปประชาชน “

            พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ผู้เสียหายหลงเชื่อผู้ต้องหารายนี้จากการเปิดกลุ่มไลน์ Vaccine Sinopharm โดยแบอ้างเอาชื่อของแพทย์ที่มีตัวตนจริง 2 คนและก็อบเอาข้อความของแพทย์ในการตอบปัญหาเรื่องวัคซีนมาลงในกลุ่มไลน์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจนมีเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก ขณะนี้ตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายทยอยแจ้งความดำเนินคดีแล้วในพื้นที่ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น ,สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ,สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ,สน.เตาปูน ,สน.สมเด็จเจ้าพระยา และกำลังจะแจ้งความอีกหลายร้อยราย

            พล.ต.ท.ยรรยง กล่าวอีกว่า ผู้ต้องหารายนี้ทราบต่อมาว่าชื่อนายรนกร พุทธรักษา เป็นสาวประเภทสอง มีประวัติต้มตุ๋นมาโชกโชน เป็นบุคคลอันตรายในโลกโซเชียล หลอกชาวบ้านได้ทุกสถานการณ์ กรณีนี้ก็เอาวัคซีนทางเลือกมาใช้สร้างละคร โดยแอบอ้างเป็นหมอที่สามารถจองวัคซีนมาขายให้คนที่อยากได้วัคซีนทางเลือก จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสหากสงสัยว่าจะมีการหลอกลวงในลักษณะคล้ายกัน จนทราบว่าหลบหนีอยู่ในพื้นที่ จ.สระบุรี จึงได้ติดตามจับกุมตัวไว้ได้ โดยยังมีอรกหลายคนที่ร่วมขบวนการต้มตุ๋นในครั้งนี้
             ด้าน พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 กล่าวด้วยว่า จากหลักฐานที่ตรวจสอบได้ยังมีการจับกุมตัวนายวีระศักดิ์ สุขสำแดง ที่ร่วมเปิดบัญชีให้เหยื่อโอนเงินเข้า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานีที่ 130/64 ลงวันที่ 2 ก.ค.64 แต่ สภ.บางปะอิน ได้ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงฯ ทางเราได้ยื่นอายัดตัวไว้แล้ว ในส่วนของความเสียหายที่ตรวจสอบได้จากนายรนกร พุทธรักษา จำนวน 360,000 บาท เป็นเงินที่ได้จากส่วนแบ่งในการต้มตุ๋นกับทีมงาน แสดงว่ายอดเงินที่หลอกลวงมาน่าจะอยู่ที่หลักล้าน และยังไม่รวมกับผู้เสียหายอีกกว่าร้อยรายที่เตรียมเข้าแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมอีกในหลายท้องที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!