เชียงใหม่-ติดตามโครงการเร่งด่วน ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากนายกรัฐมนตรี

เชียงใหม่-ติดตามโครงการเร่งด่วน ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากนายกรัฐมนตรี

ภาพ-ข่าว:พยุงศักดิ์ เทพแก้ว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

         คณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการ งบกลางฯ จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการเร่งด่วนที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปี 2563 และ 2564 จากรองนายกรัฐมนตรี ในพื้นที่อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่
         วันนี้ (9 ก.ค. 64) นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการ งบกลางฯ จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการที่ได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 และ ปี พ.ศ.2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ในอำนาจของรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกุล) ในเขตพื้นที่อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่
         สำหรับโครงการต่างๆ ที่มาติดตามในวันนี้ เป็นโครงการเร่งด่วนที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาด แคลนน้ำของประชาชน รวมทั้งใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีโครงการปรับปรุงถนน เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้เส้นทางคมนาคม การท่องเที่ยว และสร้างความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งการติดตามในวันนี้ก็เพื่อให้หน่วยงานที่ดำเนินการได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดภายในงบประมาณ ขณะเดียวกันก็จะประเมินว่า โครงการที่ดำเนินไปนั้นเกิดความคุ้มค่าและสร้างประโยชน์ให้กับแต่ละพื้นที่อย่างไรบ้าง สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงเป้าประสงค์มากเพียงใด ซึ่งจากการติดตามในวันนี้ ก็พบว่าการดำเนินโครงการต่างๆ ยังคงเป็นไปตามที่ได้วางแผนไว้ และจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามปีงบประมาณ
         โดยในส่วนของอำเภอฮอด มีโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายในปี 2563 จำนวน 8 โครงการ รวมเป็นเงิน 3,569,200 บาท ดำเนินการและเบิกจ่ายเสร็จแล้ว 7 โครงการ และยังอยู่ในระหว่างการเบิกจ่าย 1 โครงการ ส่วนปี 2564 มีโครงการที่ได้รับการจัดสรร จำนวน 15 โครงการ รวมเป็นเงิน 6,711,400 บาท ดำเนินการและเบิกจ่ายเสร็จแล้ว 3 โครงการ อยู่ในระหว่างการเบิกจ่าย 7 โครงการ และยังอยู่ในระหว่างการดำเนินงาน 5 โครงการ ซึ่งมีทั้งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและโครงการปรับปรุงถนน ด้านอำเภอจอมทอง มีโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1 โครงการ เป็นโครงการเสริมสร้างความปลอดภัยบนทางหลวง ภายใต้งบประมาณ 7,000,000 บาท ส่วนอำเภอดอยหล่อ มีโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายในปี 2563 จำนวน 3 โครงการ รวมเป็นเงิน 785,700 บาท ส่วนปี 2564 มีโครงการที่ได้รับการจัดสรร จำนวน 4 โครงการ รวมเป็นเงิน 1,213,000 บาท โดยเป็นโครงการเกี่ยวกับการขุดลอกสระน้ำสาธารณะและลำเหมืองทั้งหมด
          ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการต่างๆ แล้ว ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ จะเป็นหน่วยงานที่รับหน้าที่ดูแลโครงการเหล่านี้ต่อ ส่วนในอนาคตก็สามารถขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อขยายผลโครงการต่อเนื่องให้เกิดประโยชน์มากขึ้นได้อีก เช่น หากเป็นแหล่งน้ำ ก็อาจจะมีการทำคลองส่งน้ำ หรือ จัดหาเครื่องสูบน้ำ เพื่อผันน้ำไปยังแหล่งพื้นที่ชุมชนและพื้นที่เกษตรอื่นๆ ที่น้ำไปไม่ถึง หรือหากเป็นการก่อสร้างถนน ก็อาจมีการทำท่อระบายน้ำเพิ่มเติม เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความต้องการของแต่ละพื้นที่

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!