เชียงใหม่-ควบคุมผู้เดินทางจากจังหวัดระยอง เช่นเดียวกับผู้มาจากพื้นที่สีแดงเข้ม

เชียงใหม่-ควบคุมผู้เดินทางจากจังหวัดระยอง เช่นเดียวกับผู้มาจากพื้นที่สีแดงเข้ม

ภาพ-ข่าว:นันธิกา กิจปาโล/ศราวุธ เจิมจันทร์ 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

        คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาตรการเพิ่มเติม ควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดระยอง เช่นเดียวกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้มและ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจังหวัดระยองพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 200-300 รายต่อวัน
        วันนี้ (29 ก.ค. 64) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดระยอง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 200-300 รายต่อวันนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีมติกำหนดมาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดระยองให้มีความเข้มงวดเช่นเดียวกันกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา ชลบุรี นครปฐม นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา ยะลา สงขลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร) จังหวัดระยอง และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต้องบันทึกข้อมูลลงในแอปพลิเคชัน “CM-CHANA” ก่อนเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที รวมถึงต้องตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) ทุกราย และต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน
         สำหรับกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ หรือรถขนส่งสินค้าประเภทต่าง ๆ ให้บันทึกข้อมูลใน “CM-CHANA” ก่อนเดินทางเข้าเชียงใหม่ และรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที โดยจะต้องตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) และกักตัว (Quarantine) 14 วัน ทุกราย หากต้องเดินทางออกนอกพื้นที่กักตัว (Quarantine) ก่อนครบ 14 วัน ให้ขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพิจารณาอนุญาตตามแบบ ชม. 4 และหากเดินทางกลับเข้าเชียงใหม่อีก จะต้องปฏิบัติในทุกขั้นตอนตามลำดับ โดยเริ่มต้นจากลง “CM-CHANA” ทั้งนี้บุคคลดังกล่าวข้างต้น หากประสงค์จะผ่อนผันไม่ swab ไม่กักตัว ให้ยื่นหลักฐานการฉีดวัคซีนพร้อมแบบ ชม.4 ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค ให้สั่ง คุมไว้สังเกต (Control for observation) และต้องประเมินตาม ชม.3 (AstraZeneca เข็มแรก ไม่น้อยกว่า 14 วัน / Sinovac ครบ 2 เข็ม หรือยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ) แต่หากว่า เกิดมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อาจมีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) และต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!