นครศรีธรรมราช-“หมอนยางพารา”วิสาหกิจชุมชนตำบลทุ่งสัง

นครศรีธรรมราช-“หมอนยางพารา”วิสาหกิจชุมชนตำบลทุ่งสัง

ภาพ-ข่าว:วรรคเดช ชำนาญกิจ

        นาย ณัฐพล เสรีรักษ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหมอนยางพารา ร.ช.ต. 48 หมู่ 5 ตำบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีคณะกรรมการและสมาชิก ร่วมกัน 11 คนได้จัดก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2558 ในยุคยางพาราตกต่ำเลยแปรรูปยางพารา เพื่อเพิ่มมูลค่าโดยผลิตภัณฑ์หลัก เป็นหมอนยางพาราและได้จดทะเบียนจัดตั้งกลุ่มกับสำนักงานเกษตรอำเภอทุ่งใหญ่เป็นวิสาหกิจชุมชนในปี พ.ศ. 2560 ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลายตัวประเภท ฟองน้ำยางพารา ผ้าเคลือบยาง บ่อผ้าใบ ยางหล่อ และวัสดุทางการเกษตร
        ได้ไปศึกษาดูงานขบวนการผลิต จาก มอ.สงขลา ต่อยอดเอาความรู้โดยเข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรมกับการยางแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ความต้องการต่อผู้บริโภค สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้รับผลตอบรับจากลูกค้าที่มีความต้องการเป็นอย่างดี และผลิตภัณฑ์ไม่ส่งผลเสียต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อม  วิสาหกิจชุมชนหมอนยางพารา ร.ช.ต. อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งนายณัฐพล เสรีรักษ์ ได้เขียนโครงการเพื่อขออุดหนุนงบประมาณในการจัดทำระบบผลิตน้ำยางข้นด้วยวิธีครีมมิ่ง เมื่อ 14 ก.ค. 2563 ดำเนินการแล้วเสร็จ และได้ใช้ประโยชน์ลดต้นทุนในการผลิตได้ผลเป็นการดีมาก นอกจากนั้นในฐานะที่เป็นประธานเครือข่ายวิสาหกิจ อำเภอทุ่งใหญ่ได้ขับเคลื่อนแผนการพัฒนาท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรเชื่อมโยงกับเครือข่ายทั้ง 23 อำเภอ เพื่อจัดเส้นทางท่องเที่ยว ฟื้นฟู ประเพณีวัฒธรรม วิถีชุมชนเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวให้ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืน
        นายณัฐพล เสรีรักษ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนได้เผยว่า อำเภอทุ่งใหญ่ได้จัดเส้นทางวิสาหกิจชุมชน และท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรเพื่อจัดเส้นทางท่องเที่ยว 2 เส้นทางคือ เส้นทางท่องเที่ยวศรัทธาวาจาสิทธิ์ ได้เริ่มต้นที่วัดธาตุน้อย พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ เดินทางสู่วัดภูเขาหลักอำเภอทุ่งใหญ่ ไปต่อวัดไส้หร้า พ่อท่านนวล เส้นทางที่2 เส้นทางผจญภัย เดินทางสู่ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ เป็นจุดดำน้ำลึกของเอเชีย เดินป่าเขานางนอน ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ และถ้ำไดโนเสาร์อำเภอทุ่งใหญ่ ในส่วนของประธานกลุ่ม วิสาหกิจชุมชน ร.ช.ต. นาย ณัฐพล เสรีรักษ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้คำมั่นสัญญาว่าได้ประสานงานกับโครงการจนกว่าจะสำเร็จ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!