สุราษฏร์ธานี-“บิ๊กต้อย”สั่งชุด ศปลป.ตร.ลุยจับละเมิดลิขสิทธิ์ภาค 8

สุราษฏร์ธานี-“บิ๊กต้อย”สั่งชุด ศปลป.ตร.ลุยจับละเมิดลิขสิทธิ์ภาค 8

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

       สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญารับปี2565สนองนโยบายรัฐบาลเพื่อต้องการให้ประเทศไทยหลุดจากบัญชีที่ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกาประกาศสถานะคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ
        “ที่ต้องทำการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจัง ให้เป็นรูปธรรม ก็เพราะ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นผู้ค้ารายย่อย หรือ รายใหญ่ หรือ ผู้ผลิต ก็ล้วนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคู่ค้าในประเทศต่างๆ ที่ค้าขายกับประเทศไทยเรา  จึงขอประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ ทุกฝ่ายช่วยกันป้องกัน และสร้างจิตสำนึกในการไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น”
            ล่าสุด พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.เป็น ผอ.ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ศปลป.ตร) โดยได้แต่งตั้งชุดปฏิบัติการรับผิดชอบปราบปรามในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งในวันนี้ ในส่งวนนที่ภาค 8 และภาค 9 ได้มีการปราบปรามการละเมิดทรัพย์ทางปัญญา โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.พงศ์รัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.อก.ภ.9 และ พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ นุ่มเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ เป็นผู้บังคับบัญชาชุดปฏิบัติการ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
               โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.10 น.วันนี้(6 ม.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปลป.ตร.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. / ผอ.ศปลป.ตร. , พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ นุ่นเกลี้ยง รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ , พ.ต.อ.พงศ์รัตน์ ไพพรรณรัตน์ รอง ผบก.กก.อก.ภ.9 , พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ เกตุขาว ผกก.ส.ภ.เมืองพัทลุง / ผู้บังคับบัญชา ชุดปฏิบัติการที่ 5 ศปลป.ตร.ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ประวิทย์ แก้วนำ รอง ผกก.ป.สภ.คลองท่อม , ร.ต.อ.วิทยา ซูสังข์ รอง สว.สส.สภ.เขาพนม , ด.ต.สันชัย ทวีรัตน์ ผบ.หมู่ (สส.)สภ.สวี , ด.ต.ภานุวัฒน์ เกตุสอาด ผบ.หมู่ ป.ส.ภ.ท่าแซะ , ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ แก้วดวง ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ที่ 5 ศปลป.ตร.พร้อมด้วย นายจักรกฤษ ยวดเจริญ ผู้รับมอบอำนาจช่วงจากบริษัท โตเอะ แอนิเมชั่น จำกัด ตามหนังสือมอบอำนาจช่วง  ได้ร่วมกันตรวจคันและจับกุม นางวรรณภา เจริญสุข อายุ 39 ปี และนายพงษ์ระพี เจริญสุข อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 309/71 ถนนตลาดใหม่ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยยึดของกลางประกอบด้วย 1.เสื้อยืด ที่ปรากฏรูปลายการ์ตูน “วันพืช”(ONE PIECE) ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ จำนวน 20 ตัว 2. กางเกง ที่ปรากฏรูปลายการ์ตูน “วันพืช”(ONE PIECE) ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ จำนวน 20 ตัว 3.เสื้อ ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ ลาคอส จำนวน 4 ตัว 5.กระโปรง ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ คิตตี้จำนวน 6 ตัว 5.เสื้อ ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ คิตตี้ จำนวน 160 ตัว 6.กางเกงที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ คิตตี้ จำนวน 160 ตัว 7. เสื้อ ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ หลุยส์ วิตอง จำนวน 34 ตัว 8.กางเกง ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ หลุยส์ วิตอง จำนวน 34 ตัว 9.กระโปรง ที่ปลอมเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อ มิกกี้ เม้าส์ จำนวน 6 ตัว รวมของกลางทั้งสิ้น 9 รายการ จำนวน 444 ชิ้น
           เหตุเกิดภายในร้านใบเฟิร์นเซ็นเตอร์ เลขที่ 309/71 ตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพบของกลางอยู่ภายในร้าน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยการจำ หน่าย เสนอจำหน่าย มีไว้เพื่อจำหน่าย และ/หรือแจกกจ่าย ซึ่งงานศิลปกรรมลักษณะงานจิตรกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าของลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 31 และ ร่วมกันเสนอจำหน่ายสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร
         พ.ต.อ.พงศ์รัตน์ ไพพรรณรัตน์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจาก นายจักรกฤษ ฮวดเจริญ ผู้รับมอบอำนาจช่วงจากบริษัท โตเอะ แอนิเมชั่น จำกัด ว่าพบเห็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์โดยทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันสืบสวนจนกระทั่งทราบว่าร้านใบเฟิร์น เซ็นเตอร์ เลขที่ 309/71 ตำบลตลาด อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการขาย เสนอขาย สินค้าประเภทชุดนอนที่มีรูปลายการ์ตูนวันพืชและรูปลายการ์ตูนอื่นๆ จึงได้เข้าไปซื้อชุดนอน ลายการ์ตูนวันพีช จำนวน 4 ชุด จำหน่ายในราคาชุดละ 100 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 400 บาท และชำระเงินโดยโอนเงินผ่าน คิว อาร์ โค้ด ของธนาคารกสิกรไทย ชื่อใบเฟิร์นเซ็นเตอร์ ชื่อบัญชีนางวรรณภา เจริญสุข จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งศาลได้ประทานอนุญาตตามคำร้องออกหมายค้นที่ 1/2565 ลงวันที่ 6 มกราคม 2565 ให้ทำการตรวจค้นภายในร้านใบเฟิร์น เซ็นเตอร์ เลขที่ 309/71 ตำบลตลาด อำเภอเมืงสุราษฎร์ธานี จังหวัสุราษฎร์ธานี ต่อมาในเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันเดียวกันนี้ เจ้าพนักงานตำรวจชุดที่ 5 ศปลป.ตร. จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจและแสดงหมายค้น เพื่อค้นภายในร้านใบเฟิร์น เช็นเตอร์ ๆ ได้พบ นางวรรณภา เจริญสุข (ทราบชื่อภายหลัง) แสดงตัวเป็นเจ้าของบัญชีในการโอนชำระคำสินค้า และนายพงศ์ระพี เจริญสุข (ทราบชื่อภายหลัง) แสดงตัวเป็นเจ้าของใบทะเบียนพาณิชย์ ร้านใบเฟิร์น เซ็นเตอร์ เจ้าพนักงานตำรวจได้แสดงหมายค้นและตรวจค้นพบของกลางดังกล่าวข้างต้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!