เชียงใหม่-จัดนิทรรศการวันดินโลก

เชียงใหม่-จัดนิทรรศการวันดินโลก

ภาพ-ข่าว:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

           จังหวัดเชียงใหม่ จัดนิทรรศการวันดินโลก ประจำปี 2565 เพื่อเฉลิมฉลองวันดินโลก และยกย่องพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะที่ทรงเป็น “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม”
            วันนี้ (6 ธ.ค. 65) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดนิทรรศการวันดินโลก ประจำปี 2565 ที่ ห้องนิทรรศการถาวรโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองวันดินโลก พร้อมทั้งน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และยกย่องพระเกียรติคุณตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลให้พระองค์ทรงเป็น “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม”
           สำหรับการจัดนิทรรศการดังกล่าว ได้จัดขึ้นตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ที่กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมวันดินโลก ประจำปี 2565 ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องวันดินโลกให้แก่ประชาชน และภาคีเครือข่ายให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน ตลอดจนสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน ดังนั้น จังหวัดเชียง ใหม่
           จึงได้จัดนิทรรศการวันดินโลก ประจำปี 2565 ขึ้น ระหว่างวันที่ 5-31 ธันวาคม 2565 นี้ ที่ ห้องนิทรรศการถาวรโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานได้มีการนำพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ที่เกี่ยวกับดินของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาจัดแสดงให้ประชาชนได้รับชม
           ทั้งนี้ ด้วยสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็นวันดินโลก ด้วยซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีจัดการดิน และแก้ไขปัญหาทรัพยากรดิน จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!