อุตรดิตถ์-อบรม อสม.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

อุตรดิตถ์-อบรม อสม.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

ภาพ/ข่าว:พูลชัย ราชประสิทธิ์

อบรม อสม.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

       เมื่อเวลา 09.00 น.วันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 ที่ห้องประชุมมเหศักดิ์ชั้น 7 อาคาร 100 ปี โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ถ.เจษฎาบดินทร์ ต. ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายแพทย์อายุส ภมะราภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุตรดิตถ์เดินทางมาเป็นประธาน เปิดโครงการชุมชนร่วมใจคัดกรองโรคเรื้อรังและภาวะแทรกช้อน เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ปี 2566

        โดยมีแพทย์หญิงกนกวรรณ สิทธิวิรัชธรรม หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ผู้จัดการประชุมชี้แจงให้ความรู้แนวทางและวิธีคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในโครงการชุมชนร่วมใจคัดกรองโรคเรื้อรังและภาวะแทรกช้อน เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ปี 2566

         กล่าวรายงานเนื่องด้วยปัจจุบันนี้สถานการณ์ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความชุกโรคเบาหวาน ปี 2563 -2565 8.02, 8.24, 8.36 ตามลำดับ ความซุกโรคความดันโลหิตสูง ปี 2563 – 2565 19.36, 19.79, 19.96 ตามลำดับ ผู้ป่วยที่ไม่สามารถคุมน้ำตาลได้ เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเป็นระยะเวลานาน ส่งผลให้หลอดเลือดเสื่อมสมรรถภาพ เป็นเหตุให้เกิดภาวะแทรกซ้อนทางตาสูญเสียการมองเห็น ไตวายเรื้อรัง ชาปลายมือปลายเท้า รวมถึงเป็นแผลหายยาก บางรายอาจจำเป็นต้องตัดขา

           การคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางเท้าในผู้ป่วยเบาหวานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ได้รับคัดกรองเป็นประจำทุกปี การค้นหาได้รวดเร็วสามารถลดความรุนแรงและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้โรคเบาหวานและความตันโลหิตสูงยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ในกลุ่มโรค NCDs เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูงและโรคไตวายเรื้อรัง ฯลฯ ซึ่งอันตรายต่อชีวิต การค้นหาเชิงรุก การคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสี่ยง การคัดกรองภาวะแทรกช้อนทางเท้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

             กลุ่มงานเวชกรรมสังคมได้เล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันโรค จึงจัดการประชุมชี้แจงให้ความรู้แนวทางและวิธีคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ในโครงการชุมชนร่วมใจคัดกรองโรคเรื้อรังและภาวะแทรกซ้อน เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ปี 2566โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแผนการดำเนินงานโครงการชุมชนร่วมใจคัดกรองโรคเรื้อรังและภาวะแทรกซ้อนเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ปี 2566 เพื่อทบทวนความสามารถอาสาสมัครสาธารณสุข ตำบลท่าอิฐ ในการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปและ เพื่อพัฒนาความสามารถอาสาสมัครสาธารณสุข ตำบลท่าอิฐ ในการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางเท้ากลุ่มเป้าหมายในการประชุม ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกลุ่มงานเวชกรรมสังคมและอาสาสมัครสาธารณสุข ตำบลท่อิฐ รวม 65 คน โดยได้รับได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์และการสนับสนุนจากบริษัทอินโนเมด(ประเทศไทย)

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!