สุพรรณบุรี-ประกวดพันธุ์ไม้โชคเก้าชั้นงานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้นคึกคัก

สุพรรณบุรี-ประกวดพันธุ์ไม้โชคเก้าชั้นงานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้นคึกคัก

ภาพ-ข่าว:มงคล/ รัตนา สว่างศรี

            ตลาดพันธุ์ไม้ประดับสุพรรณบุรีกลับมาคึกคัก ประกวดพันธุ์ไม้โชคเก้าชั้น งานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้น ต้นละ 3 ล้าน กวาดแชมป์มาแล้ว 5 สนาม
แพงเสียยิ่งกว่าทองคำ ต้นโชคเก้าชั้น ในงานประกวดพันธุ์ไม้ งานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้นคึกคัก ต้นโชคเก้าชั้น ประเภท ด่างสี กระถาง 15-20 นิ้ว มีราคาสูงถึง 3 ล้านบาท จากสวนไชยกาญจน์ จังหวัดกาญจนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง เป็นการจัดประกวด ครั้งแรกในประเทศไทย กระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาสายพันธุ์
            คุณช่อลัดดา ชื่นชอบ เจ้าของสวนชวนชมโชคเก้าชั้นเงินล้าน สุพรรณบุรี จัดงานประกวดต้นไม้ รวมพลคนรักโชคเก้าชั้น สุพรรณบุรี ครั้งที่ 1 ชิงถ้วยเกียรติยศ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ณ สหกรณ์ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี
          โดยคุณช่อลัดดา ชื่นชอบ ประธานจัดงานได้เล่าให้ฟังว่า วงการไม้ประดับในประเทศ ยังโตได้อีกมาก เพราะมีการส่งออกไม้ประดับไปยังต่างประเทศ ทั้งอเมริกา บราซิล ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย อย่างที่สวนชวนชมโชคเก้าชั้นเงินล้าน ปีหนึ่งก็ส่งออกเป็นมูลค่านับ100ล้าน และถ้ารวมสวนพันธุ์ไม้ประดับใหญ่ๆทั่วประเทศ มูลค่าการส่งออกต่อปี น่าจะสูงถึงนับพันล้านบาท ในส่วนไม้ประดับ ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ที่ซื้อไปเพื่อตกแต่งบ้านของมหาเศรษฐีหรือเพื่อสะสมพันธุ์ไม้แปลกและหายาก เช่น ต้นชวนชมกระถาง บอนสี และตระกูลต้นโชคเก้าชั้นทั้งหมด จึงมีการจัดการประกวดในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและพัฒนาสายพันธุ์โชคเก้าชั้น ให้ออกมาใบสีแดงสด ตั้งแต่ใบแรก อย่างต้นที่มาประกวดได้แชมป์ในวันนี้ ชนะเลิศมาแล้ว 5 เวที ราคาพุ่งไปถึงต้นละ 3 ล้านบาท ส่วนประเภทโชคเก้าชั้นด่างขาวเหลือง ก่อนประกวด ราคา 5 แสน แต่พอได้แชมป์มีคนขอซื้อทันที ในราคา 1 ล้านบาท
            สำหรับประเภทการประกวดประกอบด้วย โชคเก้าชั้นประเภทด่างสี ขนาดต่างๆ โชคเก้าชั้นด่างขาวเหลือง โชคเก้าชั้นแบลีค โชคเก้าชั้นคัลเลอร์ ออร่า ไม่จำกัดขนาด ชิงเงินรางวัล รวมกว่า 70,000 บาท (พร้อมถ้วยเกียรติยศ) และมีรางวัลต่อประเภท รางวัลพิเศษ ขวัญใจมหาชน รับเงินสด 10,000 บาท ขวัญใจผู้จัดงาน ขวัญใจกรรมการ สำหรับคนรักโชคเก้าชั้น ภายในงานมีลุ้นรับแจกต้นไม้เป็นรางวัลให้กับผู้ที่มาร่วมงานมากมาย โดยมีคณะกรรมการผู้ที่มีความรู้อยู่ความเชี่ยวชาญในวงการ ไม้ด่าง ไม้สวยงาม เป็นผู้ตัดสิน โดยใช้เกณฑ์การตัดสิน ความสมบูรณ์ของใบ ลำต้น ความสวยงามของลวดลายและการจัดทรง
ซึ่งมีเจ้าของสวนพันธุ์ไม้ ต่างๆและประชาชน จากทั่วประเทศ ที่มีความความสนใจ ต่างนำไม้ด่างสี ไม้สวยงาม มาโชว์จำนวนมากและนำโชคเก้าชั้นมาประกวดกันอย่างคึกคัก สำหรับวัตถุประสงค์การจัดการประกวดพันธุ์ไม้ ในงานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเจ้าของสวนพันธุ์ไม้ และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ ได้มาแลกเปลี่ยนความรู้ และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี
            ส่วนผลการตัดสิน ต้นไม้ที่ชนะเลิศการประกวดและมีราคาแพงที่สุดในงาน คือ ต้นโชคเก้าชั้น ราคา 3 ล้านบาท ประเภท ด่างสี กระถาง 15-20 นิ้ว ของนายภาสกร ตินะโส จากสวนไชยกาญจน์ จังหวัดกาญจนบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศ ไปครอง ได้รับเงินรางวัล พร้อมถ้วยเกียรติยศ โดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานมอบเงินรางวัลและถ้วยเกียรติยศ ให้กับผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทต่างๆ กับรองชนะเลิศ รางวัลชมเชย และรางวัลพิเศษ ขวัญใจมหาชน ขวัญใจผู้จัดงาน ขวัญใจกรรมการ
            ด้านนายภาสกร ตินะโส เจ้าของสวนไชยกาญจน์ จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าของต้นโชคเก้าชั้น ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เปิดเผยว่าสำหรับต้นโชคเก้าชั้นที่คว้าชนะเลิศ เป็นต้นโชคเก้าชั้น ประเภท ด่างสี ขนาดกระถาง 15-20 นิ้ว ซึ่งได้ตั้งชื่อว่า “ต้นมหาเศรษฐี” อายุ 2 ปี สูงประมาณ 80 เซนติเมตร ซื้อมาจากสวนพลอยชนก จ.นนทบุรี ซื้อมาตั้งแต่ต้นยังอ่อน มีใบแค่ 3 ใบ ในราคา 6,000 บาท ได้เลี้ยงมา 2 ปี จนมาคว้ารางวัลชนะเลิศงานรวมพลคนรักโชคเก้าชั้น สำหรับต้นโชคเก้าชั้นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศต้นนี้ มีความพิเศษของต้น คือมีใบมีทั้งสีดำ แดง เขียวเข้ม และสีสดตลอด ล่าสุดมีคนมาขอซื้อให้ราคาสูง 3,000,000 บาท แต่ตนยังไม่ขาย จะขอเลี้ยงดูแล “ต้นมหาเศรษฐี” โชคเก้าชั้นต้นนี้ไปก่อน เนื่องจากเชื่อว่าต่อไปจะสามารถทำราคาได้สูงกว่านี้อีกอย่างแน่นอน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!