นครปฐม-ยอดทะลุ 11 ศพ..!! จุดตัดทางรถไฟไร้เครื่องกั้น..ไร้สัญญาณไฟ..จุดอันตรายที่ถูกเมิน..!!

นครปฐม-ยอดทะลุ 11 ศพ..!! จุดตัดทางรถไฟไร้เครื่องกั้น..ไร้สัญญาณไฟ..จุดอันตรายที่ถูกเมิน..!!

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวเฉพาะกิจจังหวัดนครปฐม

               ชาวบ้านผวา..!! จุดข้ามทางรถไฟไร้เครื่องกั้น ไร้สัญญาณไฟ ไม่มีความปลอดภัย ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งสร้างความสูญเสียมาก มายสังเวยความตายมากว่า 11 ศพ..ด้าน นายก อบต.งิ้วราย เคยเร่งแก้ปัญหาส่งเรื่องขอเครื่องกั้นไปหลายครั้ง แต่พอเรื่องส่งถึงการรถไฟฯกลับเงียบหายไปไร้การแก้ไข
             ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านตำบลงิ้วรายและชาวอำเภอนครชัยศรี ว่าบริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟ หมู่ที่ 2 ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งเหตุจากการที่เวลารถไฟมาแต่ไม่มีเครื่องกั้นทำให้เกิดอบุติเหตุโดยฉับพลันทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากมายและมีผู้ที่ตายจากบริเวณนี้มากกว่า 11 ศพ จากรายงานสถิติเมื่อปี 2555 ยังไม่นับเหตุการณ์หลังจากนั้นต่อมาอีกจนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านที่เดินทางสัญจรไปมาต้องใช้ชีวิตกับความเสี่ยง ไร้ความปลอดภัย อยากวอนให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ช่วยแก้ไขดำเนินการติดตั้งเครื่องกั้นทางรถไฟบริเวณนี้เสียที อย่าให้ต้องเกิดการสูญเสียอีกต่อไป

         จากการตรวจสอบการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ พบว่าก่อนหน้านี้ วันที่ 3 กรกฎาคม ปี 2550  องค์บริหารส่วนตำบลงิ้วราย ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างเครื่องกั้นรถไฟ บริเวณ หมู่ที่ 2 บริเวณหลัก กม.ที่ 32+853.20 และหมู่ที่ 4  หลัก กม.ที่ 29+987.00 ซึ่งต่อมาได้มีการสร้างเครื่องกั้นรถไฟบริเวณหมู่ 4 จนเสร็จสิ้น แต่ที่หมู่ที่ 2 ยังคงไม่มีการดำเนินการแก้ไข
            ผู้สื่อข่าว ได้ติดตามปัญหาได้กล่าว จนทราบว่า เมื่อปี 2555 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วรายได้มีการประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมหารือแก้ไขปัญหาเครื่องกั้นทางรถไฟบริเวณ หมู่ที่ 2 แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

          ต่อมาวันที่ 11 เมษายน 2559 องค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกครั้ง เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างเครื่องกั้นรถไฟ บริเวณ หมู่ที่ 2 บริเวณหลัก กม.ที่ 32+853.20 ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีประชากรสัญจรไปมาวันละประมาณ 2,900 คน มีโรงเรียน 2 แห่ง และมีพื้นที่ติดต่อตำบลข้างเคียงที่ต้องใช้เส้นทางดังกล่าวคือ  ตำบลไทยาวาส ตำบลลานตากฟ้า ตำบลนครชัยศรี และตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล โดยเบื้องต้นทาง องค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วรายได้แก้ปัญหาเบื้องต้นช่วยชาวบ้านให้เกิดความปลอดภัยเท่าที่จะทำได้ ด้วยการติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบ เนินสะดุด ไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายเตือน แต่เรื่องดังกล่าวเมื่อถึงผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยก็ได้เงียบหายไป
            จากนั้นในปี 2562 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วราย ,องค์การบริหารส่วนตำบลไทยาวาส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานได้มีการประชุมพิจารณาร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อีก โดยเบื้องต้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วรายและองค์การบริหารส่วนตำบลไทยาวาส ได้หามาตารการป้องกันเพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยที่ใช้เส้นทางในการสัญจร ด้วยการทำคลื่นชะลอความเร็วและทาสีผิวจราจร ส่วนการทำเครื่องกั้นรถไฟนั้น ได้มีการพิจารณาร่วมเห็นควรให้ทางการรถไฟเป็นผู้พิจารณา จัดสรรงบประมาณดำเนินการ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยก็มิได้มีคำตอบและเงียบหายไปอีกเหมือนเช่นเคย

             ในการแก้ไขปัญหาเครื่องกั้นทางรถไฟนับว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่ควรจะได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพราะมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ แต่ทุกหน่วยงานในท้องถิ่นก็มีการร่วมกันผลักดันแต่ยังไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ว่าการรถไฟแห่งปะเทศไทยซึ่งมีหน้าที่ควรจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด
             จึงขอฝากไปยังท่านผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ช่วยใส่ใจความปลอดภัยของชาวบ้านสั่งการแก้ไขปัญหาเครื่องกั้นทางรถไฟนี้โดยเร็ว อย่าปล่อยปละละเลยให้ชาวบ้านเผชิญชะตากรรมสูญเสียทรัพย์สินและชีวิตโดยไม่สมควรทั้งที่สามารถแก้ไขปัญหาได้แต่กลับเพิกเฉย หรือจะรอให้เกิดโศกนาฎกรรมครั้งใหญ่เสียก่อนแล้วมาแก้ไขในภายหลังดัง”วัวหายแล้วล้อมคอก ก็คงจะสายเกินไป…”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!