เชียงใหม่-จัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 12 ยกมะม่วงมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค

เชียงใหม่-จัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 12 ยกมะม่วงมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่

         จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 12 ยกมะม่วงมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภค หนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ป้องกันมะม่วงราคาตกต่ำ และเปิดตลาดใหม่ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง                    วันนี้ (29 มิ.ย. 66) ที่ ตลาดประชารัฐ หน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2566 เพื่อประชาสัมพันธ์ จัดตลาดจำหน่ายผลผลิตมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่สู่ผู้บริโภค
           ตลอดจนเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกษตรกรมีช่องทางการตลาดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น สามารถระบายผลผลิตมะม่วง ลดความเสี่ยงเมื่อผลผลิตล้นตลาด หรือราคาตกต่ำ โดยมีนายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายก อบจ.เชียงใหม่ และเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง เข้าร่วมกิจกรรม
            นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มะม่วงของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นสินค้าเกษตรที่เป็นที่รู้จัก และเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะมีผลผลิตที่มีคุณภาพดี รสชาติหอมหวานและอร่อย ตลอดจนมีเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนชาวสวนมะม่วงที่มีความสามัคคี เข้มแข็ง สามารถร่วมกันเพื่อจัดบริหารจัดการผลผลิตและการตลาดมะม่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
             ด้าน นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งปลูกมะม่วงที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ให้ผลผลิตรวมกว่า 71,000 ตัน โดยมะม่วงของจังหวัดเชียงใหม่เป็นมะม่วงที่มีคุณภาพดี คือ รูปทรงสวย ผิวดี สีสวย และรสชาติดี อีกทั้งยังเป็นมะม่วงที่ออกหลังฤดูกาล คือ ออกชุดสุดท้ายหลังจากที่จังหวัดอื่นออกหมดแล้ว ที่เรียกว่า “มะม่วงล่าฤดู”
           ทั้งนี้ ภายในงาน มีการประกวดมะม่วงยักษ์ไม่จำกัดสายพันธุ์ ซึ่งในปีนี้เกษตรกรอำเภอฝาง ส่งมะม่วงยักษ์น้ำหนักกว่า 3 กิโลกรัม ทำให้เป็นผู้ชนะการประกวดในปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีการประกวดส้มตำมะม่วงลีลา การแข่งขันแปรรูปอาหารจากมะม่วง การแสดงนิทรรศการและจำหน่วยผลผลิตมะม่วง และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!