บุรีรัมย์-ซ้อมเเผนเผชิญเหตุท่าอากาศยานบุรีรัมย์ จำลองสถานการณ์จริงเต็มรูปแบบ

บุรีรัมย์-ซ้อมเเผนเผชิญเหตุท่าอากาศยานบุรีรัมย์ จำลองสถานการณ์จริงเต็มรูปแบบ

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

           วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ที่ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ นาย สิงหชัย ผ่องบุรุษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและเเผนเผชิญเหตุท่าอากาศยานบุรีรัมย์ โดยจำลองสถานการณ์จริงเต็มรูปแบบประจำปี พ.ศ. 2566 (BEMEX 2023) กรณี การยึดอากาศยานและอากาศยานประสบอุบัติเหตุ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอสตึก ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานจำนวนมาก
             นายจักรเพชร ทิณรัตน์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ กล่าวว่า ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ได้ โครงการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุท่าอากาศยานบุรีรัมย์เต็มรูปแบบ โดยได้จำลองสถานการณ์จริง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเผชิญเหตุ ให้ผู้โดยสารและสัมภาระ รวมถึงสินค้าไปรษณียภัณฑ์ที่ไปกับอากาศยานให้ได้รับความปลอดภัย โดยการดำเนินงานของสนามบินจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 37 ว่าด้วยมาตรฐานสนามบินในด้านต่าง ๆ ที่จะทำไห้ผู้โดยสารและประชาชนเกิดความมั่นใจ เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น สนามบินมีความพร้อมในการตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยได้จำลองสถานการณ์ให้เหมือนสถานการณ์จริงมากที่สุด
             นายจักรเพชร ทิณรัตน์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ กล่าวอีกว่า แผนในครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์เที่ยวบินระหว่างประเทศ สายการบิน Nokasia อากาศยานแบบ Q400 เที่ยวบินที่ JU2023 เส้นทางบินจาก ท่าอากาศยานโตวนา(โตว-นา) ปลายทางท่าอากาศยาน โม-เอย มีผู้โดยสารจำนวน 36 คน ลูกเรือ 6 คนในจำนวนนี้มีผู้ก่อการร้ายจำนวน 5 คน พร้อมอาวุธปืน ร่วมกันจี้ยึดอากาศยาน โดยใช้ลูกเรือ และผู้โดยสาร เป็นตัวประกันโดยบังคับลูกเรือให้ไปเจรจากับนักบินให้ลงจอดที่สนามบินปลายทาง และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษ จำนวน 5 คน ซึ่งถูกจับกุม (กรณีเป็นกลุ่มทุนสีเทาเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย)
              เมื่อนักบินทราบสถานการณ์ก็ได้ปล่อยน้ำมันทิ้ง และขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินบุรีรัมย์ เพื่อเติมน้ำมัน หอบังคับการบินท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ได้แจ้งประสานศูนย์รักษาความปลอดภัยสนามบินบุรีรัมย์ผ่านทางวิทยุสื่อสาร ว่ามีเหตุยึดอากาศยานโดยจับตัวลูกเรือและผู้โดยสารเป็นตัวประกัน คาดว่าจะถึงสนามบินบุรีรัมย์เวลา 10.15 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจออกอุบายขอนำอาหารเข้าไปส่งบนเครื่อง เพื่อตรวจสอบสถานการณ์บนเครื่องบินพร้อมยืนยันจำนวนผู้ก่อการร้าย ผู้ก่อการร้ายอนุญาตให้นำอาหารมาส่ง แต่กำหนดให้ คนสวน ของสนามบินเป็นคนถือมาส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมตัวเป็นคนสวนพร้อมติดตั้งกล้องถ่ายภาพนำอาหารขึ้นไปส่งที่เครื่องบินยืนยันลักษณะผู้ก่อการร้ายได้จำนวน 5 คน ได้มีการเจรจาต่อรองจากศูนย์อำนวยการการซ้อมแผนฉุกเฉินและแผนเผชิญเหตุฯ จนสุดท้าย ได้วิสามัญ คนร้ายเสียชีวิตทั้ง 5 คน มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บสาหัส 15 คน บาดเจ็บปานกลาง 6 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 16 คน
                 หลังจาก เสร็จสิ้นการฝึกซ้อมแผนดังกล่าว นายวรชาติ คัมภิรา ปลัดอำเภอสตึก รักษาราชการแทนนายอำเภอสตึก ทำหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและเเผนเผชิญเหตุฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของแผนดังกล่าวฯ เพื่อยืนยันถึงความพร้อมในการรองรับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้จริง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสารทั้งในและต่างประเทศ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง ณ ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ซึ่งทางจังหวัดบุรีรัมย์ มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน และได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่ที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน ที่เข้าร่วมกิจกรรม อาทิ มณฑลทหารบกที่ 26 สถานีตำรวจภูธร สถานีตำรวจภูธรบุรีรัมย์ สถานีตำรวจภูธรสตึก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบุรีรัมย์ สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ หอควบคุมการจราจรทางอากาศบุรีรัมย์ และหน่วยงานอื่น ๆ กว่า 38 หน่วยงาน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!