ประจวบคีรีขันธ์-จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ออกให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ

ประจวบคีรีขันธ์-จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ออกให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

              เมื่อวันที่ 18 ก.ค.66 ที่เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบฯ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมออกปฏิบัติงานหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ครั้งที่ 28 ถวายพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 18 ก.ค.66 มี นายแพทย์วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ นายมิตรารุณห์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดฯ อาสาสมัคร พอ.สว. หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการร่วมในพิธี มีทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มาให้บริการตรวจสุขภาพผู้ต้องขังเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดี โดยคัดกรองผู้ต้องขังเข้ารับการตรวจรักษาโรคทั่วไป จำนวน 30 ราย ตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 50 ราย และให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต จำนวน 10 ราย ซึ่งปัจจุบัน เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ต้องขังจำนวน 1,843 ราย แบ่งเป็นผู้ต้องขังชาย จำนวน 1,639 ราย ผู้ต้องขังหญิง จำนวน 204 ราย ส่วนใหญ่มีความเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและโรคทั่วไป
              มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. เป็นกิจการแพทย์ที่ตั้งขึ้นตามพระราชดำริของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ได้ทรงพบเห็นความยากลำบากของราษฎรในด้านการสาธารณสุข ในระหว่างที่เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดนตามจังหวัดชายแดน เมื่อ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เสด็จสวรรคต สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิ พอ.สว.เพื่อสืบต่อพระราชภารกิจของพระชนนี ในปัจจุบัน
              หลังจาก สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์สิ้นพระชนม์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานกิตติมศักดิ์ มูลนิธิ พอ.สว. เพื่อสืบสานพระราชปณิธานในการบำบัดทุกบำรุงสุขแก่ราษฎรด้านการแพทย์และสาธารณสุขสืบต่อไป โดย จ.ประจวบฯได้รับพระราชทานเป็นจังหวัด พอ.สว. ลำดับที่ 15 ของประเทศ ตั้งแต่ปี 2512 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่และรถทันตกรรมเคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในถิ่นทุรกันดารมาอย่างต่อเนื่อง.

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!