ฉะเชิงเทรา-วัดแหลมใต้ ปรับภูมิทัศน์เตรียมเลื่อนเมรุเผาศพ ไปตั้งไว้ด้านหลังศาลาการเปรียญ

ฉะเชิงเทรา-วัดแหลมใต้ ปรับภูมิทัศน์เตรียมเลื่อนเมรุเผาศพ ไปตั้งไว้ด้านหลังศาลาการเปรียญ

ภาพ-ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

            วันที่ 13 ส.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูธรรมธรจำลอง โรจนธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแหลมใต้ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย พ.ต.อ.นิพนธ์ คล้ายสิงห์ รอง ผบก.ภ. จว.ฉะเชิงเทรา นายมนต์ชัย นุ่มดี นายประชา คล้ายสิงห์ ไวยาวัจกรวัด ได้ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง เพื่อทำการเคลื่อนย้ายเมรุเผาศพ ไปยังพื้นที่ชายน้ำ ด้านหลังศาลาการเปรียญ แบบไม่ต้องรื้อถอน โดยมี “พราหมณ์เล็ก” พระครูวัชรกิจ เป็นผู้ดำเนินการประกอบพิธี
            พระครูธรรมธรจำลอง โรจนธมฺโม เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องย้ายเมรุเผาศพ เนื่องจากสมัยก่อน เราใช้เรือวัดจึงสร้างเมรุไว้ด้านหลังวัด แต่ปัจจุบันเราหันมาใช้รถ ทำให้เมรุที่เคยอยู่หลังวัด เหมือนจะมาโดดเด่นอยู่หน้าวัด จึงได้ปรึกษากับไวยาวัจกร กรรมการวัดและญาติโยม ทาทางปรับภูมิทัศน์ใหม่ ในตอนแรกคิดว่าจะต้องรื้อเมรุออก แล้วสร้างใหม่ ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จึงเลือกใช้วิธีย้ายเมรุโดยไม่ต้องรื้อ โดยช่างจะมีวิธีคล้ายๆ ดีดบ้าน แต่การย้ายจะยากกว่า ต้องเคลื่อนตัวทีละนิดๆ ครั้งหนึ่งประมาณ 1-2 นิ้ว แรงงานต้องใช้ความพยายาม มีความอดทน เพื่อให้มั่นใจว่า เมรุต้องไปตั้งเด่นสง่าในจุดที่ต้องการได้โดยไม่เสียหาย คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 45 วัน ก็จะแล้วเสร็จ
             ทั้งนี้ ขอเจริญพรสาธุชนญาติโยมผู้ขวนขวายในธรรม ผู้ขวนขวายในการสั่งสมบุญทุกท่าน ร่วมกันบูรณะซ่อมแซมเตาเผาศพ เมรุวัดแหลมใต้ ติดต่อร่วมบุญเลขที่บัญชี 269-0-25187-6 วัดแหลมใต้ (บูรณะซ่อมแซมวัด) หรือติดต่อพระครูธรรมธรจำลอง โรจนธมฺโม เจ้าอาวาสวัดแหลมใต้ 083-035-1454

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!