ประจวบคีรีขันธ์-เริ่มแล้ว!”ตลาดบกสู้ศึกบรรยากาศวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น สมัยสงครามโลก

ประจวบคีรีขันธ์-เริ่มแล้ว!”ตลาดบกสู้ศึกบรรยากาศวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น สมัยสงครามโลก

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

          เริ่มแล้ว!”ตลาดบกสู้ศึก”ขายอัตลักษณ์ ความเก่าโบราณของชุมชนบรรยากาศวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งเสริมการท่องเที่ยว หนุนเกษตรกร และคนในชุมชนเกิดรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ
           วันที่ 13 สิงหาคม 66 เวลาประมาณ 18.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรมสู้ศึก ชุมชนหัวบ้าน เขตเทศบาล อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการจัดให้เป็นตลาดยามเย็น เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งนอกและในพื้นที่ เข้ามาเที่ยวชมสัมผัสบรรยากาศวิถีชุมชนบ้านไม้เก่าโบราณ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทุกเย็นวันอาทิตย์ ซึ่งชาวบ้านในชุมชน ได้พร้อมใจคงสภาพอัตลักษณ์ความเก่าแก่เอาไว้ เพื่อสื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นได้เรียนรู้ศึกษา ร่วมภาคภูมิใจและซึมซับบรรยากาศย่านเก่าแก่ในบรรยากาศวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นบ้านเรือนอาคารไม้เก่าแก่ รวมไปถึงของเก่าโบราณล้ำค่า และภาพถ่ายทหารไทย -ทหารญี่ปุ่น ในสมัยยุคสงครามโลก รวมไปถึงเครื่องดนตรี เครื่องเล่นแผ่นเสียง และอื่นอีกมากมาย ที่จัดแสดงและเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชม ณ บ้านอาจารย์ไก่ ซึ่งเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน ถนนสู้ศึก นอกจากนี้ภายในชุมชนยังได้เปิดให้เกษตรกรชาวสวนนำผลผลิตเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดสารพิษ พืชผักผลไม้ และผักสวนครัวรั้วกินได้ เข้ามาจำหน่ายภายในตลาด รวมไปถึงขนมไทย ขนมสด อาทิเช่น ถั่วแปบ ผัดไทย หอยทอด ข้าวหมากโบราณ และสินค้าแผงลอยอื่นๆ เป็นต้น
            โดยสีสันภายในงานตลาดยามเย็น กองบิน 5 ได้มีการร่วมแต่งกายจำลองเป็นชุดเสื้อผ้าทหารอากาศไทย ทหารญี่ปุ่น มาร่วมเดินภายในตลาด เพื่อเป็นการจำลองสถานการณ์บรรยากาศสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 มีการแสดงเต้นรำลีลาศ การเต้นมาม่าลายแดนซ์ การเต้นเพลงส้มตำ และการเต้นระบำ จากชมรมนาฏศิลป์ไทย และจากชมรมผู้สูงอายุ ชมรมจิตอาสา ในเขตอำเภอเมือง และใกล้เคียง นอกจากนี้โรงเรียนเทศบาลวัดธรรมิการาม(ปิยะแหวนรังสรรค์) ยังได้นำนักเรียนแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยโจงกระเบน ขี่ม้าก้านกล้วย เข้ามาเต้นแสดงการละเล่นเด็กไทย โดยมีชาวบ้านร่วมแต่งกายชุดผีกระหัง เพื่อเป็นการร่วมสร้างสีสันให้กับงานอีกด้วย
             ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดบกสู้ศึกแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็น 1 ใน 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ ระดับประเทศ อีกทั้งชุมชนหัวบ้านแห่งนี้ยังได้รับการคัดเลือกให้เป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบ และเป็นชุมชนนำวิถี 1 ใน 20 ของประเทศ อีกด้วย
             สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ และชื่นชอบบรรยากาศวิถีชุมชนย่านบ้านเก่าโบราณ บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ การสู้รบระหว่างทหารไทย-ญี่ปุ่น ในยุคสมัยสง ครามโลกครั้งที่ 2 สามารถเดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม และชมตลาดได้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกเย็นวันอาทิตย์
             โดยในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.30 น.จะมีการแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง และกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมกันสืบสานประเพณีทำบุญใส่บาตร เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นในช่วงบ่ายประมาณ 16.00 น.เป็นต้นไปก็จะเป็นบรรยากาศของตลาดบกสู้ศึก ถนนสายวัฒนธรรม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!