ประจวบคีรีขันธ์-กรมปศุสัตว์ เปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระพันปีหลวง ให้บริการแก่เกษตรกร

ประจวบคีรีขันธ์-กรมปศุสัตว์ เปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระพันปีหลวง ให้บริการแก่เกษตรกร

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

               เมื่อวันที่ 15 ส.ค.66 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มี ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์เขต 7 นายทรงพล บุญธรรม ปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ นายสมเจตร์ เจริญทรง นายอำเภอทับสะแก หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ร่วมพิธี เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีพระราชดำริให้มีโครงการสัตวแพทย์พระราชทานเพื่อให้หน่วยงานวิชาชีพสัตวแพทย์และวิชาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลสุขภาพสัตว์เสี้ยงของเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกล เป็นการพัฒนาอาชีพและเพิ่มรายได้ของเกษตรกรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
              โดยในปีงบประมาณ 2566 กรมปศุสัตว์ ได้บูรณาการความร่วมมีอระหว่างหน่วยงานด้านปศุสัตว์ในการพัฒนาบริการด้านสุขภาพสัตว์ จัดให้มีการดำเนินโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ครั้งที่ 4 ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเป้าหมายการออกหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่อำเภอทับสะแกและอำเภอบางสะพาน ระหว่างวันที่ 14 – 16 ส.ค.นี้ มีการให้บริการตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์ การกำจัดพยาธิภายในภายนอก การเก็บตัวอย่าง การสำรวจสภาวะโรค การเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์ การให้ความรู้ แนะนำการเลี้ยง และการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะแก่เกษตรกร โดยมีเป้าหมายเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์มารับบริการ 200 ราย จำนวนโคเนี้อ 2,000 ตัว โคนม 1,700 ตัว แพะ 150 ตัว สุนัขและแมว 200 ตัว
             โดยมีคณาจารย์ นิสิต นักศึกษา สัตวแพทย์และนักวิชาการจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคร่วมให้บริการรวมทั้งสิ้น 53 คน โอกาสนี้ นายสัตวแพทย์บุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบถุงเวชภัณฑ์พระราชทานให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์จำนวน 5 ราย พร้อมเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศด้านปศุสัตว์ และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณ์แปรรูปปศุสัตว์ด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!