นครสวรรค์-นายก อบจ. ลงพื้นที่ติดตามงานขุดลอก พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส และงานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล

นครสวรรค์-นายก อบจ. ลงพื้นที่ติดตามงานขุดลอก พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส และงานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

        วันที่ 16 สิงหาคม 2566 พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อม Mobile Team ลงพื้นที่ติดตามงานขุดลอก พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส และงานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ดังนี้ จุดที่ 1 ติดตามงานขุดลอกคลอง พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส บริเวณวัดเขาโคกเผ่น รอยต่อ ต.ทำนบ, ต.ท่าตะโก อ.ท่าตะโก โดยมี ด.ต.เจน หมีทอง ส.อบจ. เขต 1 อ.ท่าตะโก, นายวีระกูล วันที ส.อบจ. เขต 2 อ.ท่าตะโก, นายวสรรค์ พิมพ์หนู นายก อบต.ทำนบ, นายมนต์ชัย พูลศักดิ์ นายก อบต.ท่าตะโก นำเข้าพื้นที่ และชาวบ้านให้การต้อนรับ ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ ได้นำรถแบคโฮ บูมสั้น 1 คัน และรถแบคโฮ บูมยาว 1 คัน ทำการขุดลอกวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ ระยะทางรวม 10 กิโลเมตร เพื่อทำให้น้ำไหลได้สะดวก ไม่เกิดการตื้นเขินจนทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง
          นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านประมาณ 30 คน ที่มารอพบเพื่อที่จะขอให้ อบจ.นครสวรรค์ ปรับปรุงท่อระบายน้ำลอดใต้ถนนบริเวณวัดเขาโคกเผ่น เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวน 2 ท่อ ไม่เพียงพอต่อการระบายน้ำ จากบทเรียนที่ผ่านมา ช่วงน้ำหลาก ท่อระบายน้ำได้น้อย ทำให้เกิดปัญหาในการสัญจรจากการที่น้ำเอ่อท่วมถนนข้ามมาอีกฝั่ง โดย นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้ประสานทางหลวงชนบท เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมต่อไป จุดที่ 2 บริเวณประตูเปิด – ปิดน้ำ ถนน รพช. (คลองท่าตะโก) อ.ท่าตะโก ปัจจุบันมีช่องระบายน้ำจำนวน 2 ช่อง และมีประตู 3 บาน เวลาน้ำหลาก น้ำจะไหลไม่สะดวก จะต้องเพิ่มช่องระบายน้ำอีก 4 ช่อง โดยนายก อบจ.นครสวรรค์ จะส่งกองช่างมาสำรวจ หากเกินศักยภาพของเทศบาลตำบลท่าตะโก อบจ.นครสวรรค์ยินดีดำเนินการแก้ไขให้
           จุดที่ 3 งานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล จำนวน 1 บ่อ บริเวณ หมู่ที่ 4 บ้านโคกหม้อ ต.หนองกระโดน อ.เมือง โดยมี นายชัย วจีสัจจะ ส.อบจ.เขต 6 อ.เมือง, นางสาวดลยา ลิ้มสุวรรณ นายก อบต.หนองกระโดน นำเข้าพื้นที่ ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ สนับสนุนชุดปฏิบัติการงานขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ประกอบด้วยรถเจาะบ่อบาดาล/รถบรรทุกเครื่องอัดอากาศ แรงดันไม่น้อยกว่า 25 บาร์ เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2566 ได้น้ำความลึก 100 เมตร ปริมาณน้ำประมาณ 6 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เมื่อเจาะบ่อน้ำบาดาลเสร็จแล้ว ทาง อบต.หนองกระโดนจะดำเนินการสร้างถังสูงเพื่อจะส่งน้ำไปในพื้นที่ ผู้ได้รับประโยชน์จำนวน 150 คน 20 ครัวเรือน
            โดยขณะที่ นายก อบจ.นครสวรรค์ กำลังลงพื้นที่ดูงานเจาะบ่อน้ำบาดาลนั้น ได้พบปะพูดคุยกับนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาสังคม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 35 คน พร้อมคณาจารย์ ที่มาศึกษาดูงานโครงการเสริมสร้างและพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะสูงเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งชุมชนบ้านโคกหม้อ หมู่ที่ 4 ต.หนองกระโดน เป็นชุมชนต้นแบบในการขับเคลื่อนโครงการเศรษฐกิจพอเพียงและโคกหนองนาโมเกล ของสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองนครสวรรค์ พร้อมกันนี้ นายก อบจ.นครสวรรค์ ได้อธิบายเรื่องหลักการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ให้นักศึกษาฟังอีกด้วย
              จุดที่ 4 ติดตามงานขุดลอกคลอง พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส บริเวณคลองชลประทาน บ้านงิ้วแป้ หมู่ที่ 6 ต.ตาขีด อ.บรรพตพิสัย โดยมี นายไพศาล เชี่ยวชาญเวช ส.อบจ. เขต 2 อ.บรรพตพิสัย และ นางสาวพรทิพย์พา จรัสมั่นเขตกิจ นายก อบต.ตาขีด นำเข้าพื้นที่ ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ ได้นำรถแบคโฮ บูมสั้น 1 คัน และรถแบคโฮ บูมยาว 1 คัน ทำการขุดลอกวัชพืช ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นอ้อ และผักตบชวา ระยะทาง 10 กิโลเมตร (ทำการลอกแล้ว 9 กิโลเมตร เหลือ 1 กิโลเมตร) ถ้านำต้นอ้อออกทั้งหมด จะทำให้น้ำไหลสะดวกขึ้น
               จุดที่ 5 ติดตามงานขุดลอกคลอง พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการคลองสวยน้ำใส บริเวณคลองวังหยวก หมู่ที่ 2 ต.บ้านแก่ง อ.เมืองนครสวรรค์ โดยมี นายณรงค์ พนมวัน ส.อบจ.เขต 5 อ.เมืองนครสวรรค์, นายสมเกียรติ บ้านแก่ง รองนายก อบต.บ้านแก่ง และ นายเฉลิม ทองแพง กำนันหมู่ที่ 2 ต.บ้านแก่ง นำเข้าพื้นที่ ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ ได้นำรถแบคโฮ บูมสั้น 1 คัน และรถแบคโฮ บูมยาว 1 คัน ทำการขุดลอกวัชพืช ผักตบชวา ระยะทาง 2 กิโลเมตร จุดที่ 6 บริเวณถนนบ้านวังหยวก – คลองคล้า ต.บ้านแก่ง อ.เมืองนครสวรรค์ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งเส้นทางนี้ถนนชำรุด เป็นหลุมบ่อ หากฝนตกจะมีน้ำขัง ทำให้เกิดอันตรายแก่เด็กๆ ในชุมชนที่ใช้ถนนเส้นนี้ปั่นจักรยานไปโรงเรียน ซึ่ง อบจ.นครสวรรค์ได้ดำเนินการปรับปรุงถนนไปแล้ว 1.5 กิโลเมตร เหลือถนนเส้นนี้ โดยในระหว่างที่รอดำเนินการตั้งงบประมาณในการทำเพิ่มนี้ ทาง อบจ.นครสวรรค์ จะซ่อมแซมถนนให้สามารถใช้การได้ชั่วคราวก่อน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!