สิงห์บุรี-สสจ.จัดประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สิงห์บุรี-สสจ.จัดประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภาพ-ข่าว:จิระแมน ขำฉา

               วันที่ 23 สิงหาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี มอบหมายให้ นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดสิงห์บุรี และคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดสิงห์บุรี ครั้งที่ 1/ 2566 ณ ห้องประชุมสิงห์บุรี ชั้น 2 สำนักงานสาธารณ สุขจังหวัดสิงห์บุรี โดยคณะกรรมการชุดนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อขับเคลื่อนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และขับเคลื่อนพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในคำสังฯ มีผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็นประธานกรรมการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรีเป็นเลขานุการ และหัวหน้าส่วนราชการเป็นคณะกรรมการในการขับเคลื่อนการดำเนินงานฯ และวัตถุประสงค์ของการประชุมฯ ในวันนี้เพื่อ
                1.มอบรางวัลส่งเสริมการเลิกบุหรี่ดีเด่นระดับจังหวัดสิงห์บุรี ปี 2566 ที่ชนะการประกวด ในระดับจังหวัด แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ประเภคบุคคล และประเภทหน่วยงาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินงานต่อไป ซึ่งผู้ได้รับรางวัลประเภทบุคคลได้แก่ นางดารุณี อินเจ๊กพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และประเภทหน่วยงานได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกระบือ 2
               2.สรุปสถานการณ์การดำเนินงานควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดสิงห์บุรี ปี 2565-2566 ซึ่งการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ ครอบครัว อุบัติเหตุและอาชญากรรม ก่อให้เกิดโรคตับแข็ง มะเร็งตับ หรือผลต่อหัวใจ และส่งผลต่อโรคทางจิตประสาท อารมณ์และพฤติกรรมการตัดสินใจและการควบคุมตัวเองไม่ได้ ส่งผลให้ผู้บริโภคขาดความยับยั้งชั่งใจ สำหรับการสูบบุหรี่ เป็นอันตรายต่อผู้เสพและผู้ใกล้ชิด เนื่องจากบุหรี่มีสารเคมีหลายชนิด ทั้งที่เป็น สารเสพติด และเป็นพิษต่อร่างกาย ก่อให้เกิดโรค เช่น โรคถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด โรคหัวใจและหลอดเลือด นำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
              3.กำหนดแผนปฏิบัติการควบคุมยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดอย่างบูรณาการที่ครอบคลุมทุกมาตรการ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานปีงบประมาณ 25674.การสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และคณะกรรมการควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดสิงห์บุรี ที่ครบกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!