ราชบุรี-ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงอำเภอบ้านคาจัด”ประเพณีกินข้าวห่อ”

ราชบุรี-ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงอำเภอบ้านคาจัด”ประเพณีกินข้าวห่อ”

ภาพ-ข่าว ประทีป อยู่แช่ม

                 วันนี้(25ส.ค.66) ที่ศูนย์วัฒนธรรมอำเภอบ้านคา นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรีไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น “เทศกาลเดือนเก้าหรือประเพณีกินข้าวห่อ” ซึ่งอำเภอบ้านคาร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอบ้านคาและชาวบ้านโป้งกระทิงบน ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่24-25สิงหาคม โดยมีนางบุญยิ่ง นิติกาญจนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดราชบุรี เขต 2 นายทวิช เที่ยวมาพบสุข นายอำเภอบ้านคา กำนันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบ้านคา ร่วมพิธีเปิดงานในครั้งนี้
               เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีกินข้าวห่อของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ตลอดจนให้บุคคลภายนอกได้เที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวไทยเชื้อสายกะหรี่ยงในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน หนึ่งในประเพณี ที่เป็นการรวมจิตใจชาวกะเหรี่ยงในเขตราชบุรี เพชรบุรี คือ เทศกาลเดือนเก้าหรือประเพณีกินข้าวห่อ คนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในเขตตำบลบ้านบึง อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี จะจัดงานเทศกาลผูกแขนเรียกขวัญกินข้าวห่อ เป็นประจำทุกปี ในช่วงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของปี โดยลูกหลานที่อยู่ห่างไกล หรือไปทำงานในที่ต่าง ๆ จะกลับมาบ้านในช่วง
               เทศกาลนี้ มีการเรียกขวัญให้อยู่กับเนื้อกับตัว ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะจัดไม่ตรงกัน ทำให้ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูงสามารถไปมาหาสู่ร่วมกิจกรรมกันได้ ชาวกะเหรี่ยงเชื่อว่าเดือนเก้า เป็นเดือนที่ไม่ดี เพราะบรรดาวิญญาณชั่วของปีศาจจะออกหากินและสิ่งที่วิญญาณชั่วจะกินก็คือ “ขวัญ”ของคนที่เร่ร่อนไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ทำให้เจ้าของขวัญเจ็บป่วยได้ประเพณีกินข้าวห่อ หรือ อั้งหมี่ถ่อง เกิดจากความเชื่อเกี่ยวกับขวัญประจำตัวของมนุษย์ กะเหรี่ยงเชื่อว่าทุกคนจะมีขวัญประจำตัว เป็นศิริมงคลแก่ตัว หากใครที่ขวัญหายไม่อยู่กับตัว อาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ ดังนั้นแต่ละปีชาวกะเหรี่ยงจึงมีประเพณีเรียกขวัญผูกข้อมือกินข้าวห่อขึ้น

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!