นครปฐม-อบรมพัฒนาศักยภาพกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้คำนึงถึงอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย

นครปฐม-อบรมพัฒนาศักยภาพกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้คำนึงถึงอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

              นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้สั่งการให้จัดโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดนครปฐม นายอำเภอ และปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ทำการปกครองอำเภอทุกแห่ง เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้
               ทั้งนี้ พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.๒๔๕๗ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑1) พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้ระบุอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือนายอำเภอในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นหัวหน้าราษฎรในหมู่บ้าน มีอำนาจหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย การอำนวยความเป็นธรรม การให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ การเสริมสร้างความสมาน ฉันท์สามัคคี ให้เกิดขึ้นในตำบล รวมทั้งเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆอีกหลายฉบับ จึงเป็นกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่อนและ นำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในระดับท้องที่ ประกอบกับสถานการณ์ที่ผ่านมา ได้มีการก่อเหตุอาชญากรรมในจังหวัด โดยผู้กระทำได้มีหรือใช้อาวุธปืนซึ่งเป็นอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง ในการก่อเหตุ ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตกับผู้ถูกกระทำและยังกระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย โดยรวมของสังคม ประกอบกับรัฐบาลได้กำหนดให้นโยบายปราบปรามการทุจริตและผู้มีอิทธิพลตามท้องที่ต่าง ๆ เป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนการบริหารประเทศ ทำให้ส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในฐานะเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองอย่างหลีกเสี่ยงไม่ได้ จังหวัดนครปฐมจึงต้องจัดโครงการเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถ และสมรรถนะในการปฏิบัติงานเพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และแนวทางปฏิบัติงานที่เหมาะสม
            ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในบทบาทและอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตามกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ กฎหมายอาวุธปืน และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับทราบนโยบายรัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และจังหวัดนครปฐม เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึก ให้ตระหนักถึงอุดม การณ์ในฐานะผู้นำปกครองท้องที่ รวมถึงการพัฒนาบุคลิกภาพ ทัศนคติ วิสัยทัศน์ แนวคิด และวิธีทำงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบัน รวมถึงรับฟังปัญหาอุป สรรคจากการปฏิบัติงาน และเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้การปฏิบัติงาน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
           “ในการนี้ ได้อาราธนาพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม มาบรรยายในหัวข้อธรรมะสอนใจ “สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านของประชาชน” ที่จะถ่ายทอดถึงแนวทางการบริหารงานเชิงพุทธในพื้นที่ให้เกิดการครองตน ครองคน ครองงาน ได้อย่างมีความสุขและเกิดความสันติสุขในสังคมโดยรวม
           “ทั้งนี้ จังหวัดคาดหวังว่าผลลัพธ์จากการดำเนินโครงการดังกล่าว จะส่งผลให้บุคลากรภาครัฐ โดยเฉพาะกำนันผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ และปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบงานกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในจังหวัดนครปฐม ของเรามีสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ลดปัญหาข้อผิดพลาด ที่เกิดจากการปฏิบัติงาน มีเครือข่ายการปฏิบัติงานที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น” ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!