ประจวบคีรีขันธ์-ย้ายแล้วเศียรพระ..!หลังไร้หน่วยงานสนใจ

ประจวบคีรีขันธ์-ย้ายแล้วเศียรพระ..!หลังไร้หน่วยงานสนใจ

ภาพ-ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

ไร้หน่วยงานสนใจ!ชาวบ้านยกเศียรพระเก่าใต้ต้นโพธิ์หน้าศาลากลางประจวบฯไปวางกราบสักการะในวิหารหลวงพ่อเปี่ยมวัดเกาะหลัก

              กรณีที่มีชาวประมงพื้นบ้าน ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอนหวาหลังลากอวนติดเศียรพระเก่ากลางอ่าวประจวบฯ จากนั้นได้นำเศียรพระไปวางไว้ที่บริเวณโคนต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ใกล้เขาช่องกระจก หน้าศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 66 ที่ผ่านมา ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นเศียรพระที่หล่อด้วยปูนขัดมัน พบเฉพาะส่วนที่เป็นศีรษะ สภาพเศียรด้านบนบริเวณศีรษะมีรอยบิ่นแตก ส่วนบริเวณใบหน้าและศีรษะโดยรอบยังมีสภาพสมบูรณ์ มีหอยเพรียงขนาดเล็กเกาะอยู่บริเวณโดยรอบ คาดว่ามีอายุมากกว่า 60 ปี
            ความคืบหน้าวันที่ 28 สิงหาคม 66 นางขอ ศรีชัย อายุ 60 ปี หรือยายจ๋า แม่ค้าขายอาหารลิง บริเวณเขาช่องกระจก กล่าวว่า เศียรพระดังกล่าวมีชาวประมงพื้นบ้านที่พบนำมาวาง ไว้ที่บริเวณโคนต้นโพธิ์ หลังจากลากอวนหาปลาที่บริเวณกลางอ่าวประจวบ ใกล้เขาช่องกระจก โดยอวนได้ลากติดเศียรของพระพุทธรูป มีน้ำหนักกว่า 40 กิโลกรัม จากนั้นได้นำไปไว้บริเวณสันเขื่อนกันคลื่น และกลับบ้าน ทำให้ชาวประมงคนดังกล่าวนอนไม่หลับ ฝันผวาทุกคืน จึงแนะนำให้นำเศียรพระที่พบไปไว้บริเวณโคนต้นโพธิ์และทำการกราบไหว้ขอขมา ต่อไปขอให้มีความสุข ความเจริญ
           นางขอ กล่าวว่า หลังจากมีการนำเศียรไปวางไว้ มีผู้สื่อข่าวไปสอบถามเพื่อนำเสนอ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานไปตรวจสอบ ตนเองขายอาหารลิงบริเวณใกล้เคียงก็หมั่นสังเกต แต่ไม่ได้ปักหลักขายอาหารลิงจุดเดิมทั้งวัน เกรงว่าเศียรพระจะสูญหาย ส่วนตัวต้องการให้มีผู้สนใจนำเศียรพระซึ่งเป็นของมีคุณค่าจากโคนต้นไม้ไปเก็บไว้สถานที่เหมาะสม เนื่องจากบริเวณนี้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงแสม และช่วงกลางคืนมักมีกลุ่มวัยรุ่นมาใช้พื้นที่หน้าถ้ำเขาช่องกระจกเป็นที่มั่วสุม
           นายสมรรถภณ เจริญศิลป์ หรือ ท็อป พระเครื่อง ประธานกลุ่มประจวบต้องดี กล่าวว่า ได้ร่วมกับจ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่นประจวบฯ นำเศียรพระจากโคนต้นโพธิ์หน้าเขาช่องกระจก ไปไว้ที่โคนต้นโพธิ์หน้าวิหารหลวงพ่อเปี่ยมวัดเกาะหลัก พระอารามหลวง จากนั้นพระในวัดแนะนำให้นำไปไว้ที่สำนักงานวัดเกาะหลัก ล่าสุดพระครูวิสุทธิรรมโสภิต หรืออาจารย์ไก่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเกาะหลัก ได้แจ้งให้พระนำเศียรพระพุทธไปตั้งเก็บไว้ที่โต๊ะหมู่หน้าพระประธานในวิหารหลวงพ่อเปี่ยม เกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองประจวบฯ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ ก่อนที่จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทางศาสนาต่อไป
           นายสมรรถภณ กล่าวอีกว่า เมื่อทราบว่ายังไม่มีหน่วยงานใดสนใจ ทั้งที่ห่างจากศาลากลางจังหวัดไม่ถึง 100 เมตร และอยู่ในสวนเฉลิมพระเกียรติ ฯ จึงไปตรวจสอบเป็นเศียรพระเก่าในฐานะตนเป็นชาวพุทธ ส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรมีเศียรพระเก่าวางไว้ใต้ต้นไม้ที่มีเศษขยะจากการให้อาหารลิง ในช่วงกลางคืนอาจมีกลุ่มบุคคลที่เข้าไปในสถานที่ดังกล่าวไปยืนปัสสาวะรดเศียรพระโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งจุดที่วางเศียรใกล้กับถ้ำในเขาช่องกระจก มีรูปปั้นของพระนอนภายในถ้ำ ในอดีตมีพระจำวัด ส่วนประชาชนสามารถเข้าไปกราบสักการะได้ จากการดูแลของวัดธรรมิการามวรวิหาร แต่ปัจจุบันปล่อยถ้ำร้างไม่มีการพัฒนาให้มีความเหมาะสมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!