ตาก-ช่วยหนุ่มดอยเดินเข้าป่าพลัดตกลงร่องถ้ำภูเขาได้สำเร็จแล้ว

ตาก-ช่วยหนุ่มดอยเดินเข้าป่าพลัดตกลงร่องถ้ำภูเขาได้สำเร็จแล้ว

ภาพ-ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

           ความคืบหน้าหนุ่มดอยเดินเข้าป่าพลัดตกลงร่องถ้ำภูเขาติดอยู่ในโพลงถ้ำนาน 5 วัน 5 คืนขึ้นไม่ได้ ล่าสุดสามารถช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาจากโพรงถ้ำได้สำเร็จด้วยความทุลักทุเลท่ามกลางความดีใจของทีมช่วยเหลือ
             เมื่อเวลา 18.00 น.( 5 พ.ย 66 ) ความคืบหน้ากรณี นาย ตะควา วนานิเวศ อายุ 47 ปี ชายกะเหรี่ยงบ้านอยู่ยอดดอยสุงประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปติดอยู่ในโพรงถ้ำท้ายหมู่บ้านแกระคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และติดอยู่ภายในโพรงถ้ำแห่งนี้นาน 5 วัน 5 คืนในระดับความลึกกว่า 10 เมตร จนชาวบ้านในพื้นที่พร้อมทหารพราน ฉก.ทพ.35ต้องระดมกำลังกันออกค้นหาจนพบตัวนายตะควา ติดอยู่ในโพรงถ้ำดังกล่าวแต่อาการปลอดภัยในเบื้องต้น

              ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาพันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้สั่งการให้ชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยทหารพราน 3508 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยางและฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุมวางแผนในการช่วยเหลือนำตัวนายตะควาขึ้นออกมาจากโพรงถ้ำอย่างเร่งด่วน ซึ่งการปฏิบัติการครั้งแรกเริ่มเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่ใช้เชือกโรยตัวลงไปจนถึงจุดที่นายตะควานั่งอยู่ก้นถ้ำและบริเวณดังกล่าวมีโพรงอีกจุดที่ใช้หลบซ่อนตัวได้แต่เป็นโพรงคับแคบมากเจ้าหน้าที่จึงจะนำเชือกมัดตัวนายตะควาเพื่อจะนำตัวออกมาจากจุดดังกล่าวแต่นายตะควาซึ่งมีอาการหวาดระแวงกลับพยายามจะหนีทีมช่วยเหลือโดยไม่ทราบสาเหตุและพูดจาสับสนและเวลานั้นกำลังจะพลบค่ำและบนยอดดอยใกล้ปากถ้ำกำลังมืดจากแสงแดดที่หมดไป ทีมเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องถอนตัวชั่วคราวแต่ทิ้งอาหารน้ำดื่มและไฟฉายให้นายตะควาไว้ติดตัวพร้อมบอกว่าจะรีบลงมาช่วยอีกครั้ง
             ขณะที่เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือซึ่งสนธิกำลังกันทุกฝ่ายได้ปฏิบัติการช่วยเหลือแข่งกับเวลาที่ปลายฝนต้นหนาวอากาศแปรปรวนสุดๆโดยพื้นที่บนหน้าผาปากปล่องถ้ำเจ้าหน้าที่ใช้ทุกวิถีทางและอุปกรณ์เท่าที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ในปฎิบัติการช่วยเหลือ ซึ่งโชคดีที่บ่ายวันนี้นายตะควาหลังได้รับประทานอาหารและดื่มน้ำกลับมีสติฟื้นคืนมาและสามารถถามโต้ตอบกับทีมช่วยเหลือจนเจ้าหน้าที่สามารถโรยตัวนำเชือกเข้ามาผูกมัดรัดตัวนายตะควาได้สำเร็จจากนั้นจึงดึงตัวขึ้นมาจากก้นโพรงถ้ำนำตัวขึ้นมาบนปากถ้ำได้สำเร็จและทันทีที่เจ้าหน้าที่นำตัวนายตะควาขึ้นมาได้พบว่านายตะความีสีหน้าที่ดีใจแต่มีสภาพที่อิดโรยอย่างเห็นได้ชัด ทีมพยาบาลสนามจึงรีบเข้าไปทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นพร้อมเร่งนำตัวขึ้นรถหน่วยกู้ชีพเร่งส่งตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก
            ล่าสุดอาการนายตะควาดีขึ้นตามลำดับโดยแพทย์ยังให้นอนพักรอดูอาการที่โรงพยาบาลต่ออีกสักระยะ สำหรับนายตะควา ผู้พลัดตกลงไปในโพรงถ้ำรายนี้เบื้องต้นพบว่าเคยป่วยและเข้ารักษาอาการป่วยหลายโรคและช่วงเวลาเกิดเหตุคาดว่านายตะควาไม่ได้รับประทานยาจนเกิดอาการควบคุมตนเองไม่ได้คล้ายกับคนจิตใจเหม่อลอยก่อนจะเดินขึ้นดอยท้ายหมู่บ้านแล้วเดินพลัดตกลงไปในโพรงถ้ำจนหายตัวออกจากหมู่บ้านไปนานกว่า 5 วัน 5 คืน จนญาติและชาวบ้านต้องระดมกำลังช่วยกันออกค้นหายจนมาพบตัวอยู่ก้นโพรงถ้ำท้ายหมู่บ้านและต้องช่วยเหลือนานข้ามวันข้ามคืนและทีมเจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตนายตะควาได้สำเร็จจากความร่วมมือและรวมพลังจากทุกฝ่าย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!