เชียงใหม่-เตรียมจัดงาน”ยี่เป็งเชียงใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ 26-28 พฤศจิกายน นี้

เชียงใหม่-เตรียมจัดงาน”ยี่เป็งเชียงใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ 26-28 พฤศจิกายน นี้

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

             จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานเทศกาล “ยี่เป็งเชียงใหม่” อย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 26-28 พฤศจิกายน นี้ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนผ่านเกม Pokémon GO ยกระดับการจัดเทศกาลยี่เป็งสู่สากล เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แก่นักท่องเที่ยว
               บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, นายศักดิ์สกุล ศุภกฤษตอนันต์ รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่, พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และนายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ ผู้แทนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมจัดงานประเพณีลอยกระทง หรือ “งานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่” ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ถึง 28 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ภายใต้แนวคิด ”ค่ำคืนแห่งสายณที วิถีแห่งวัฒนธรรม“
                โดย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่โดดเด่น มีความเป็นเอกลักษณ์สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็น Soft Power ที่สำคัญที่ทำให้เชียงใหม่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และในปี 2565 ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้รับรางวัลเมืองเทศกาลและอีเวนท์โลก จากสมาคมเทศกาลนานาชาติ หรือ FEA อีกด้วย ซึ่งจากศักยภาพดังกล่าวจังหวัดเชียงใหม่จึงร่วมกับทุกภาคส่วนใช้งานเทศกาลเป็นหนึ่งในกลยุทธสําคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว
                สําหรับประเพณียี่เป็ง ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเทศกาลสําคัญในการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวของจังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้เพื่อเป็นการยกระดับ การจัดเทศกาลยี่เป็งสู่สากล และสร้างกิจกรรมและประสบการณ์ใหม่ๆ แก่นักท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายพัฒนาต่อยอดเทศกาลยี่เป็ง หรือเทศกาลบูชาแสงไฟ ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองหรือวันลอยกระทง ตามประเพณีของชาวไทย อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ร่วมมือกับบริษัท ไนแอนติก ซึ่งเป็นเจ้าของ ผลิตภัณฑ์เกม Pokémon GO เป็นเกมออนไลน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในการพัฒนาเส้นทางพิเศษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนในเกม Pokémon GO ที่จะเปิดให้บริการในช่วงเทศกาลยี่เป็งในปีนี้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่และเทศกาลยี่เป็งจะเป็นสถานที่แรกที่เกม Pokémon GO จะมาร่วมสร้างการผสมผสาน การใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับเทศกาลดั้งเดิมของเมือง เป็นนวัตกรรมและปรากฏการณ์ใหม่ครั้งแรกในการจัดงานเทศกาลประจําเมืองในประเทศไทย
                 ด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ก็ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดของการจัดกิจกรรมประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 ว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ตั้งใจจัดงานยี่เป็งเชียงใหม่ในปีนี้อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีหลากหลายกิจกรรมสำคัญ อาทิ การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, การประดับตกแต่งเมืองให้สว่างไสวสวยงาม, การแสดงประกอบแสงสีเสียงและสื่อผสมด้วยเทคนิคพิเศษ, การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ, การประกวดเทพี-เทพบุตร ยี่เป็งเชียงใหม่, การประกวดหนูน้อยยี่เป็งเชียงใหม่ และกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในปีนี้คือการประกวดขบวนแห่สะเปาล้านนา
                 ทั้งนี้ ในด้านการประชาสัมพันธ์ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดงานทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เพื่อให้นักท่องเที่ยววางแผนที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงเทศกาลได้ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1.6 แสนคน สร้างรายได้หมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ขณะที่การดูแลรักษาความปลอดภัย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมที่จะดูแลพี่น้องประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ในตลอดช่วงเทศกาล นอกจากนี้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมงานงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่สาธารณะและไม่จุดประทัดยักษ์ เพื่อให้ประเพณีเดือนยี่เป็งในปีนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่น่าประทับใจและมีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของทุกคน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!