สมุทรสาคร-“มหัศจรรย์2222ตามรอยประวัติศาสตร์วัดโคกขาม สมัยพระเจ้าเสือ”

สมุทรสาคร-“มหัศจรรย์2222ตามรอยประวัติศาสตร์วัดโคกขาม สมัยพระเจ้าเสือ”

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวสมุทรสาคร

             วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 05.45 น. ที่บริเวณลานวัดโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร นายศรีศักดิ์ วัฒนพรมงคล สมาชิกวุฒิสภา นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดและปล่อยตัวกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล โคกขามมินิมาราธอน ครั้งที่ 3 “มหัศจรรย์ 2222 ตามรอยประวัติศาสตร์วัดโคกขาม” โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายชัยพร ศิริพงษ์เวคิน ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายประสิทธิ์ จุ่นขจร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร นายชวพล วัฒนพรมงคล ประธานชมรมกรีฑาจังหวัดสมุทรสาคร นายณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ บริษัทห้างร้าน และประชาชน เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
            วัดโคกขาม เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร มีอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี คลองโคกขามเองก็เป็นคลองประวัติศาสตร์ในสมัยพระเจ้าเสือ มีพระพุทธสิหิงค์องค์ที่ 4 ของประเทศไทย ถือโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่า มีวิถีชีวิตชุมชนและวัฒนธรรมดั้งเดิม การประกอบอาชีพนาเกลือ อาหารไทย ขนมไทย เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติแหล่งดูนกชายเลน ปลาโลมา และ ศูนย์แสดงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ พร้อมด้วยเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร และอื่นๆ อีกมากมาย จัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมตำบลโคกขามขึ้นที่วัดโคกขาม เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการศึกษาค้นหาความรู้ด้านวัฒนธรรม และเป็นศูนย์ในการให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวทั้งในตำบลโคกขามและเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวจำเป็นต้องใช้งบประมาณมาดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการจัดสร้างไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ยังคงขาดงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งเพื่อนำดำเนินการให้แล้วเสร็จสมบูรณ์
           สภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาคร ได้ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร และสภาวัฒนธรรมตำบลโคกขาม,อบต.โคกขาม ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล โคกขามมินิมารา ธอน ครั้งที่ 3 “มหัศจรรย์ 2222 ตามรอยประวัติศาสตร์วัดโคกขาม” ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสําคัญที่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในลักษณะพลังของ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์การบูรณะปรับปรุงศาลาวัฒนธรรมตําบลโคกขาม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่เป็นมรดกของชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมในพื้นที่ และส่งเสริมให้เยาวชน ประชาชน ออกกําลังกายด้วยการเดิน และวิ่ง เพื่อเป็นการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตนเอง เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!