ตร.สอท.1 แถลงข่าว”คนร้ายปลอมบัญชีเฟสบุ๊ค”รอง ผบ.ตร.”

ตร.สอท.1 แถลงข่าว”คนร้ายปลอมบัญชีเฟสบุ๊ค”รอง ผบ.ตร.”

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

             กรณีมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.๒ บก.สอท.๑ กรณีมีเพจ facebook ทำใบขับขี่ พบ บัญชี facebook บัญชีผู้ใช้ชื่อ “รับ ทําใบขับขี่เร่งด่วน” โพสต์รูปภาพการทําใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องสอบ มีรูป พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน ์ รอง ผบ.ตร. และมีรูปเจ้าหน้าที่กําลังทำใบขับขี่ โดยแนะนำตัว รับทำใบขับขี่ เห็นบัตรก่อนจ่ายนะครับ ติดต่อได้ โทร 064-5791392 แอดไลน์ @654bpliw <(มี@ด้วยนะครับ) นั้น เมื่อผู้เสียหายได้แอดไลน์ เข้าไปที่ ไอดีไลน์ @654bpliw ปรากฏวา่ บัญชี ไลน์ ดังกลา่วมีรูปโปรไฟล์ เป็น พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ชื่อ โปรไฟล์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” แล้ว ทางบัญชีไลน์ ชื่อโปรไฟล์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” เสนอ ราคาพร้อมค่าใช้จ่าย ในการทำใบขับขี่ ข้อความว่า “รับทำใบขับขี่ แบบถูกกฎหมาย 100 % ไม่ต้องมาสอบเองที่ ขนส่ง ทางเราสอบให้# ลูกค้าต้องเห็นบัตรก่อนถึง จะจ่ายเงินนะครับ มอไซด์ 1,500 รถยนต์ 2,500 รถขนส่งประเภทที่2 3,500 รถขนส่งประเภทที่3 4,500 รถขนส่งประเภทที่4 6,000 สนใจสอบถามเพิ่มเติม ทักแชท” และได้ตกลงทำใบขับขี่ รถจักรยานยนต์ ในราคา 2,500 บาท  พร้อมทั้งแจ้งที่อยู่รับพัสดุ
                 จากนั้นคนร้าย ได้ให้โอนเงินค่ามัดจำไปยังบัญชีธนาคาร ซีไอเอ็ม บี ชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ ฯ หมายเลขบัญชี 701384—- จึงได้โอนเงินไปตามที่ คนร้ายแจ้งมา เป็นเงินจำนวน 500 บาท เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.57 น. เมื่อโอนเงินมัดจำไปแล้ว คนร้ายได้บอกให้รอว่าในวันพรุ่งนี้ จะแจ้งผลให้ทราบ ต่อมาวันนี้ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 08.34 น. คนร้ายได้ส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ของคนร้าย ชื่อ โปรไฟล์ “รับทำใบขับขี่ ออนไลน์” ว่าบัตรหรือใบขับขี่ ได้จัดทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปใบขับขี่ให้ข้าฯดู และได้แจ้งให้โอนเงินส่วนที่เหลือ พร้อมกับแนบสลิปการโอนเงิน หลังจากมัดจำแล้ว จำนวน 2,000 บาท ไปให้คนร้ายที่ บัญชีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ชื่อบัญชี นายจารุวัตร ฯ หมายเลขบัญชี 7013850289 พร้อมกับแจ้งว่า เมื่อโอนเงินในส่วนที่เหลือแล้วจึงจะทำการจัดส่งใบขับขี่มาให้และได้ให้ แนบสลิปการโอนเงินไปให้คนร้ายด้วย จึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมมันจึงเร็วกว่าการทำใบขับขี่โดยปกติเป็นอย่างมาก จึงได้ทำการตรวจสอบใบขับขี่จากรูปใบขับขี่ที่คนร้ายได้ส่งมาให้ดู สังเกตุ เห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าลักษณะใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้ดูนั้น มี ลักษณะเหมือนใบขับขี่ปลอมโดยรูปภาพในบัตร ตัวหนังสือคล้ายกับการตัดแต่ง จึงได้เปรียบเทียบภาพใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้กับ ใบขับขี่ของเพื่อนที่ได้ไปทำการสอบและอบรม การทำใบขับขี่จากกรมการขนส่งทางบก โดยตรง
                  พบว่าลักษณะข้อความในใบขับขี่ ที่คนร้ายส่งมา ให้ดูนั้นมข้อความไม่ครบถ้วน รูปแบบตัวอักษรหรือฟ้อนท์ไม่เหมือนกัน และข้อความหมวดจังหวัดด้านหน้าใบขับขี่ ส่วนล่างพิมพ์ชื่อจังหวัดไม่ครบถ้วนที่สังเกตุเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน คือหมวดจังหวัด“กรุงเทพ” แทนที่จะเป็น กรุงเทพมหานคร จากการเปรียบเทียบใบขับขี่ และการซักถามเพื่อน ที่ไปทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบกว่าต้องมีการตรวจร่างกาย พร้อมกับต้องมีใบรับรองแพทย์ มีการทดสอบการมองเห็นสี (ตาบอดสี) ประกอบการทำใบขับขี่ด้วย ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงไม่ได้โอนเงินส่วนที่เหลือให้กับคนร้ายไป จากนั้น จึงได้มาแจ้งความดำเนินคดีกับคนร้ายในคดีนี้ และ/หรือผู้ที่ร่วมกระทำความผิด ผู้ที่ร่วมกันหลอกลวงฉ้อโกง และความผิดอื่น (หากมี) เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย ให้ได้รับโทษตามกฎหมาย จนกว่าคดีจะถึงที่สุด จาการสืบสวนทราบว่า ผู้เ กี่ยวข้องเปิดเป็นบัญชี (ม้า)

                  สำหรับรับโอนเงินของแก๊งนี้ รายหนึ่ง ก็คือ  น.ส.กมลลักษณ์ฯ อาจจะมาพักอาศัยและทำงานอยู่กับสามี ในพื้นที่ จว.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในเวลาต่อมา วันนี้ (๒๑ พ.ย.๒๕๖๖) น.ส. กมลลักษณ์ฯ ได้เดินทางมาพบ พนักงานสอบสวน กก.๒ บก.สอท.๑ ตามหมายเรียก  ในเบื้องต้น น.ส.กมลลักษณ์ฯ ให้การปฏิเสธ ไม่ได้รู้เห็นเกี่ยวกับแก๊งปลอมบัญชีเฟซบุ๊ก และนำเข้าข้อมูลปลอมหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงิน เพื่อทำใบขับขี่เร่งด่วน แต่อย่างใด และได้ให้การว่า ตนได้ทำบัญชีธนาคาร ซีไอเอ็มบี ชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ ฯ หมายเลขบัญชี 7013848456 พร้อม โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีการดาวน์โหลดแอพธนาคารฯ พร้อมได้เขียนรหัสผ่านแอพธนาคารไว้ในสมุดโน้ตได้หายพร้อมกันเมื่อประมาณเดือนก่อนนี้ จึงไม่รู้ว่าผู้ใดเก็บบัญชีธนาคารของตนไปใช้เป็นบัญชี(ม้า) แต่อย่างใด พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อหา พร้อมบันทึกปากคำผู้ต้องหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน,ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ร่วมกัน นำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการน่าจะเกิดความ เสียหาย แก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
                   ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.๑ จะได้เร่งรัดติดตามคนร้ายที่ร่วมขบวนการสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมบุคคลสำคัญนำเข้าข้อมูลปลอมเพื่อหลอกลวงประชาชนที่หลงเชื่อ ว่าสามารถ รับทำใบขับขี่เร่งด่วนได้ จึงขอฝากไปยังประชาชนให้พึงระวังการ หลอกลวงลักษณะดังกล่าว ต้องรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ ควรมีสติก่อนการโอนเงินทุกครั้ง ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน อย่า หลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรตรวจสอบให้ดีก่อน “ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน” ทั้งนี้ การปฏิบัติการของ บช.สอท. ยังคงมุ่งเน้นที่จะสนอง นโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง มีผล การปฏิบัติเป็นรูปธรรม คำนึงถึงความเดือดร้อน และอำนวยความยุติธรรมของประชาชนเป็นสำคัญ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!