เชียงใหม่-เปิดแล้ว!! กาดต่อนยอน ประจำปี 2566

เชียงใหม่-เปิดแล้ว!! กาดต่อนยอน ประจำปี 2566

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดเชียงใหม่

ชุมชนโหล่งฮิมคาว จัดงานกาดต่อนยอน ปีนี้เอาใจคนหุมผ้าและคนบ้ากาแฟ เริ่ม 2-5 ธันวาคม นี้

                วันนี้ (2 ธ.ค. 66) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานกาดต่อนยอน ตอน หุมผ้า บ้ากาแฟ ซึ่งทางโครงการชุมชนหัตถกรรมโหล่งฮิมคาว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณลานกิจกรรมชุมชนโหล่งฮิมคาว อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายอำเภอสันกำแพง ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเดิน ชิม ช้อป สินค้าจากชุมชน
               โดยในปีนี้ชุมชนโหล่งฮิมคาวได้จัดงานขึ้นในธีม “หุมผ้า บ้ากาแฟ” ซึ่งเกิดจากที่ชุมชนโหล่งฮิมคาวเป็นชุมชนคนที่รักงานผ้า ทำงานฝีมือด้านผ้า ทั้งการปัก ด้น เย็บ มัดย้อม เย็บย้อม ที่เป็นงานต่อยอดสร้างสรรค์ให้เป็นงานร่วมสมัย รักธรรมชาติ รักสีเขียวของต้นไม้ รักศิลปะวัฒนธรรมเป็นพื้นฐาน ประกอบกับในช่วงหลังได้มีร้านกาแฟเปิดหลายร้าน จึงมีศิลปินกาแฟ คนที่ชื่นชอบกาแฟเข้ามาในชุมชนมากขึ้น ทั้งกาแฟจากเทพเสด็จและกาแฟจากพี่น้องชนเผ่า จึงมีแนวคิดว่าปีนี้จะชวนคนที่รักงานผ้า มาเจอกับคนบ้ากาแฟ
              สำหรับการจัดงานวันนี้ได้ปิดถนนทั้งสายให้เป็นถนนคนเดิน ซึ่งในแต่ละวันแต่ละบ้านจะเปิดบ้านเป็นร้านค้า ในส่วนกาดฉำฉาจะมีการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม งานทำมือจากร้านค้ากว่า 100 ร้าน มีการแสดงดนตรีตลอดเส้นถนน มีการทำกิจกรรม workshop อาทิ การย้อมสีธรรมชาติ การย้อมสีจากดิน การย้อมฮ่อม การย้อมมะเกลือ และการเขียนงานศิลปะด้วยสีกาแฟ นอกจากนี้ยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ชุด “คนหุมผ้า”
             โดยผลงานการออกแบบของสมาชิกชุมชนแต่ละบ้านและคนที่รักงานผ้า การแสดงนิทรรศการงานผ้าโบราณ ผ้าชนเผ่า และผ้าสร้างสรรค์ อีกทั้งยังมีการเสวนาเกี่ยวกับ “อัตลักษณ์งานผ้า soft power กับการสร้างสรรค์” นอกจากนี้ผู้ที่ชื่นชอบกาแฟก็ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้แบ่งปันความสนุกและแชร์ประสบการร่วมกันผ่านการเสวนา กาแฟ ธรรมชาติ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมกับชมการคั่ว บด ดริป ชง ชิม กาแฟ อีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!