ประจวบคีรีขันธ์-รอวัดใจรัฐบาลจะอนุมัติงบกลางเร่งแก้ปัญหาช้างป่าหรือไม่

ประจวบคีรีขันธ์-รอวัดใจรัฐบาลจะอนุมัติงบกลางเร่งแก้ปัญหาช้างป่าหรือไม่

ภาพ-ข่าว:พันธุ์พงษ์

               วันที่ 17 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนายดิเรก จอมทอง ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชน หลังพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาช้างป่ามีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นประธานพร้อมตั้งเป้าลดความเสียหายต่อทรัพย์สินและชีวิตของคนและช้างป่าให้ได้อย่างจริงจัง
               นายดิเรก กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาตนได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เป็นประธานการประชุม เพื่อรับฟังการชี้แจงและติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาช้างป่า ได้แก่ การจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ปัญหาช้างป่าแห่งชาติ แนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหาช้างป่า และที่สำคัญคือ โครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นสำหรับแก้ไขปัญหาช้างป่า จำนวน 5 โครงการ ได้แก่
1. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า (เจ้าหน้าที่ผลักดันช้างป่า) 420,971,400 บาท
2. โครงการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือพืชผลทางการเกษตร พ.ศ. 2567 50,000,000 บาท
3. โครงการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังผลักดันช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ 2,692,800 บาท
4. โครงการประชาสัมพันธ์การแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ 20,000,000 บาท
5. โครงการสร้างศูนย์ปรับพฤติกรรมช้างป่า 15 แห่ง 490,860,000 บาท
             “ ทั้ง 5 โครงการนี้มีเป้าหมายดำเนินการทันทีในปี 2567-2568 มีการกำหนดตัวชี้วัดของทุกโครงการไว้ชัดเจนต้องลดการสูญเสียลงให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ต้องกู้วิกฤตศรัทธาของประชาชนในการแก้ปัญหาช้างป่าของรัฐให้ได้ แต่จากข้อมูลที่เชื่อถือได้ตอนนี้ตนไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะเห็นชอบตามแผนที่คณะทำงานเสนอไปหรือไม่ ทั้งนี้เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากภัยช้างป่าภาคประชาชนจากทุกกลุ่มป่าทั่วประเทศได้เตรียมการขับเคลื่อนครั้งใหญ่หากไม่ได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล ส่วนรูปแบบนั้นขอปรึกษาร่วมกันก่อน ทุกวันนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันมากและปัญหาช้างป่าไม่มีแนวโน้มจะลดลงแต่อย่างใด ” นายดิเรก กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!