บุรีรัมย์-วางพานพุ่ม ถวายราชสักการะ เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

บุรีรัมย์-วางพานพุ่ม ถวายราชสักการะ เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

             เช้าวันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2567 และวันกองทัพไทย เพื่อให้ข้าราชการทุกหมู่เหล่า และประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี ทรงกอบกู้เอกราชให้กับชาติบ้านเมือง โดยมี นางวาทิณี โฆษาศิวิไลซ์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดบุรีรัมย์ นายจำเริญ แหวนเพ็ชร, นายปิยะ ปิจนำ, นายสมบูรณ์ สุธีระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย ข้าราชการ ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ เหล่ากาชาด หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน เจ้าหน้าที่จากองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมพิธี
             ในพิธี นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประธานในพิธีกล่าวถวายราชสดุดี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราช และประกาศอิสรภาพจากการเสียกรุงศรีอยุธยาให้แก่พม่า ครั้งที่ 1
            สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 2 มีพระนามเดิมว่าพระนเรศ หรือ “พระองค์ดำ” เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระมหาธรรมราชาธิราชและพระวิสุทธิกษัตรีย์ เสด็จพระราชสมภพเมื่อ พ.ศ.2098 ที่พระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก มีพระเชษฐภคินีคือพระสุพรรณกัลยา มีพระอนุชาคือสมเด็จพระเอกาทศรถ (องค์ขาว) เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2133 ครองราชสมบัติ 15 ปี เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2148 สิริพระชนมพรรษา 49 พรรษา พระองค์ได้กู้อิสรภาพของไทยจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งแรก และได้ทรงแผ่อำนาจของราชอาณาจักรไทย อย่างกว้างใหญ่ไพศาล นับตั้งแต่ประเทศพม่าตอนใต้ทั้งหมด นั่นคือ จากฝั่งมหาสมุทรอินเดียทางด้านตะวันตก ไปจนถึงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออก ทางด้านทิศใต้ตลอดไปถึงแหลมมลายู ทางด้านทิศเหนือก็ถึงฝั่งแม่น้ำโขงโดยตลอด และยังรวมไปถึงรัฐไทใหญ่บางรัฐ
              สำหรับวันยุทธหัตถี และวันกองทัพไทย เป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของเมียนมา โดยถือเอาวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทยตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่าพระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช 954 คำนวณได้ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พุทธศักราช 2135 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย และทรงสถาปนาความเข้มแข็ง มั่นคงแก่ประเทศไทยมาในอดีตกาล อันนำมาซึ่งความสุขสงบและเกียรติภูมิของราชอาณาจักรมาถึงกาลปัจจุบัน

              ติดตามรับฟังข้อมูลข่าวสารจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ที่ สวท.บุรีรัมย์ FM 101.75 Mhz, AM 1368 Khz และ Facebook Fanpage : สวท.บุรีรัมย์ กรมประชาสัมพันธ์

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!