ตำรวจไซเบอร์ จับกุมเครือข่าย หลอกทำภารกิจเพิ่มยอดขายสินค้า..!!

ตำรวจไซเบอร์ จับกุมเครือข่าย หลอกทำภารกิจเพิ่มยอดขายสินค้า..!!

ภาพ-ข่าว:อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

ตำรวจไซเบอร์ จับกุมเครือข่าย หลอกทำภารกิจเพิ่มยอดขายสินค้า หาเหยื่อผ่านทาง Facebook มูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

              สืบเนื่องจาก เมื่อประมาณเดือน สิงหาคม 2565 ผู้เสียหายได้เข้าใช้งานแอปพลิเคชัน Facebook เพื่อหางานเสริมทำออนไลน์ ต่อมาได้พบโพสต์ประกาศชักชวนทำงานที่น่าสนใจ จึงได้ติดต่อพูดคุยกับคนร้าย
ผ่านช่องทาง Messenger ของ Facebook โดยคนร้ายแจ้งว่าเป็นการทำภารกิจเพิ่มยอดขายสินค้า ซึ่งอ้างว่าเป็นงานในนามของบริษัท PRIMAL COMPANY LIMITED รายได้ผลตอบแทนดี ผู้เสียหายมีความสนใจ คนร้ายจึงให้ติดต่อพูดคุยรายละเอียดงานผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE โดยคนร้ายได้ส่งลิงค์เว็บไซต์ปลอมที่สร้างขึ้น “www.primalthai.com ” มาให้ผู้เสียหายใช้ทำภารกิจ และยังสอนวิธีการนำเงินเข้ามาลงทุน สอนการซื้อสินค้าเพื่อให้ได้รับค่าคอมมิชชั่น ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้านั้น ๆ
              โดยหลังจากทำภารกิจสำเร็จจะสามารถถอนทั้งเงินต้นและยอดกำไรออกมาได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงร่วมลงทุนทำภารกิจ โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารคนร้ายไปทั้งหมด จำนวน 10 ครั้ง รวมเป็นเงิน 1,713,6 17.80 บาท เมื่อต้องการที่จะถอนเงิน จะยังไม่สามารถถอนเงินได้ คนร้ายจะอ้างด้วยเหตุผลต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มเรื่อย ๆ เช่น จะต้องโอนเงินเพื่อชำระค่าภาษี ค่าธรรมเนียมก่อน ระบบล็อคต้องยืนยันตัวตนด้วยการโอนเงินเพื่อปลดล็อค หรือหากต้องการขยายเวลาชำระค่าภาษีต้องโอนเงินขั้นต่ำ 35% ตามยอดที่คนร้ายแจ้งถึงจะถอนเงินได้ สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ไม่ได้รับเงินคืน จึงทราบว่าถูกหลอกลวงทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย
              พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. จึงสั่งการให้ พล.ต.ต.ซัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 เร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย จนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการได้

              ต่อมา วันที่ 18 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ 15.00 น. พ.ต.อ.กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 ส่งกำลังชุดสืบสวน นำโดย พ.ต.ท..ภาสกร กันประดับ และ ว่าที่ พ.ต.ต.สันติ ชื่นชม สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 บูรณาการร่วมกับชุดสืบสวน สภ.วัฒนานคร เข้าร่วมจับกุมตัว นายทรงกรดฯ อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดสระแก้ว หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ ตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 3011/2566 ลงวันที่ 12 ก.ย. 2566 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” อันเป็นความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 10 ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว
              เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา จำวันเวลาที่แน่ชัดไม่ได้ มีเพื่อนที่รู้จักเคยมาพักด้วยกัน แอบนำบัตรประชาชนของตนไปเปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ แล้วอีกวัน
ต่อมาเพื่อนคนดังกล่าวนำโทรศัพท์มาให้ตนสแกนใบหน้า โดยตนทราบเพียงแค่ว่าเพื่อนนำบัตรไปใช้เปิดบัญชี แต่ไม่ทราบว่านำบัญชีไปใช้ทำอะไร และตนไม่ได้รับเงินคำเปิดบัญชีจากบุคคลใดเลย จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เข้าจับกุมตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหาย และจะเร่งขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!