ศรีสะเกษ-อดีตกรรมการสภาการศึกษาเห็นด้วยที่จะจัดทำห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

ศรีสะเกษ-อดีตกรรมการสภาการศึกษาเห็นด้วยที่จะจัดทำห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

ภาพ-ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข

ผู้นำการศึกษาเห็นด้วยที่จะจัดทำห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ แต่ควรมีโลก 2 ใบคือให้มีหนังสือพิมพ์และระบบอิเล็กทรอนิกส์อยู่ด้วยกัน

                นายวิวัฒน์ รุ้งแก้ว อดีตกรรมการสภาการศึกษา และเป็นผู้นำทางการศึกษาที่สำคัญอีกคนหนึ่งของ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า “การที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายที่จะปรับห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เพราะบางแห่งมีพื้นที่เล็ก ไม่สามารถมีหนังสือจำนวนมากได้ แต่ก็ต้องมีหนังสือพิมพ์ เพราะหนังสือพิมพ์ออนไลน์กับหนังสือพิมพ์ที่เป็นกระดาษ จะมีเนื้อหาสำคัญที่ไม่เหมือนกันนั้นว่า เรื่องนี้จากการที่ตนได้ไปสำรวจห้องสมุดประจำหมู่บ้านตามพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ตนเห็นว่าห้องสมุดประจำหมู่บ้านได้รับความสนใจจากประชาชนในหมู่บ้านพอสมควร พอว่างเว้นจากการทำนาและทำภารกิจประจำ พี่น้องประชาชนจะพากันมานั่งเล่น อ่านหนังสือพิมพ์และหนังสือต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องสมุดกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม”

               ” การที่ท่าน รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายว่า จะปรับห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์นั้น ตนเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง แต่ตนเห็นว่าห้องสมุดประจำหมู่บ้าน ตำบล ควรจะเป็นโลก 2 ใบ คือ ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ และมีหนังสือพิมพ์ รวมทั้งหนังสือต่างๆ อยู่ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากว่าประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปตามพื้นที่ชนบท ยังคงชอบที่จะอ่านหนังสือพิมพ์และหนังสือต่างๆ เพราะว่าจะสามารถพลิกดูเนื้อหาต่างๆ ได้ง่าย ไม่เหมือนกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ สื่อออนไลน์ ที่จะต้องมีโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ รวมทั้งจะต้องมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็ต้องยอมรับว่าตามหมู่บ้านต่างๆ ที่ห่างไกล ไม่ได้มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่สะดวก รวดเร็ว เหมือนอยู่ในชุมชนเมือง และส่วนมากเยาวชนคนรุ่นใหม่จะใช้วิธีการศึกษาหาความรู้ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์และสื่อโซเชี่ยล การที่มีทั้ง 2 อย่างในห้องสมุดประจำหมู่บ้านจะเป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์มากกว่า”

                นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า ตนขอเสนอให้ท่าน รมว.ศึกษาธิการ ได้มีการพัฒนาห้องสมุดประจำหมู่บ้านและห้องสมุดต่างๆ ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่ควรลืมไปว่าห้องสมุดประจำหมู่บ้านคือทะเลความรู้ของชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ควรที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม นำเอาหนังสือที่มีความรู้ด้านต่างๆ มาเพิ่มเติมในห้องสมุดให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้านมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!