ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมวันหมอดินอาสา”หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

ร้อยเอ็ด-จัดกิจกรรมวันหมอดินอาสา”หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

             วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.30 น. ที่ สถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด ตำบลสระดู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมวันหมอดินอาสา กรมพัฒนาที่ดิน ประจำปี พ.ศ. 2567 หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด และหมอดินอาสาจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมกิจกรรม
            นายสาคร เหมือนตา ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด กล่าวว่า วันหมอดินอาสากรมพัฒนาที่ดิน ประจำปี พ.ศ. 2567 กรมพัฒนาที่ดินได้ริเริ่มจัดตั้งหมอดินอาสาใน ปี 2538 เริ่มต้นจากหมอดินอาสาประจำ หมู่บ้าน และจัดให้มีผู้แทนหมอดินอาสาระดับตำบล อำเภอ จังหวัด จนปัจจุบันมีหมอดินอาสา จำนวนมากถึง 77,688 คน นับเป็นกำลังสนับสนุนที่สำคัญของกรมพัฒนาที่ดินตลอดระยะเวลา กว่าสองทศวรรษ จากการทุ่มเททำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินจนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศจนกรมพัฒนาที่ดินได้รับ การขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า กรมหมอดินในทุกๆ ปี กรมพัฒนาที่ดินจัดให้หมอดินอาสาได้มาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ ร่วมกัน และต่อยอดความรู้ทางวิชาการด้านการพัฒนาที่ดินภายใต้โครงการอบรมหมอดินอาสา
              เพื่อปรับกระบวนทัศน์สู่การทำงานเชิงรุก รองรับการเปลี่ยน แปลงสภาพที่มีผลกระทบ ต่อภาคการผลิต และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ในการบริการเกษตรกรจนเกิดการสร้าง เครือข่ายหมอดินอาสากลุ่มต่าง ๆ ที่มีความหลากหลาย ทั้งในด้านการจัดการดิน ที่ดิน ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพ เกษตรอินทรีย์และการจัดการการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อเชิดชูเกียรติหมอดินอาสา ผู้เสียสละและทุ่มเทการทำงานร่วมกับกรมพัฒนาที่ดินในการอนุรักษ์ พัฒนา ดูแลดินและที่ดินทางการเกษตรมาอย่างยาวนาน กรมพัฒนาที่ดินได้ประกาศ ให้วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันหมอดินอาสา (LDD Volunteered SoilDoctor Day) เป็นวันแห่งความภาคภูมิใจของหมอดินอาสา และเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินในการที่จะได้มา ร่วมงานและให้คำมั่นสัญญาจะดูแลกันและกัน และดูแลทรัพยากรดินของประเทศตลอดไป โดยใน วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นปีที่สาม ของการจัดงานวันหมอดินอาสา ภายใต้หัวข้อ “หมอดินสมาร์ท ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้”
              การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการประชุมออนไลน์ โดยมีนาย อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน พร้อมพบปะเครือข่ายหมอดินทั่วประเทศ ปัจจุบันจังหวัดร้อยเอ็ด มีหมอดินอาสาทั้งหมด จำนวน 2,896 ราย มาร่วมงานวันหมอดินนี้ จำนวน 200 ราย พร้อม ในโอกาสนี้ นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบแนวทางการดำเนินงานของหมอดินอาสา สนับสนุนและบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด และมอบประกาศเกียรติบัตรให้กับหมอดินอาสาผู้มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาที่ดิน จำนวน 10 ราย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!