ประจวบคีรีขันธ์-“ป่าไม้”สนธิกำลังบุกยึดไม้หวงห้ามแปรรูปบริเวณตะเข็บชายแดนเมียนมาร์

ประจวบคีรีขันธ์-“ป่าไม้”สนธิกำลังบุกยึดไม้หวงห้ามแปรรูปบริเวณตะเข็บชายแดนเมียนมาร์

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

               เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 10 ก.พ. 2567 น.ส.สุนิษา พยัคฆรักษ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาไชยราช อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ๋ ได้เข้าตรวจสอบจากกรณีมีผู้แจ้งร้องเรียนว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้ บุกรุกทำสวนทุเรียนและสร้างบ้านไม้ อยู่บริเวณช่องหินราง-ห้วยกะทิเงาะ พื้นที่ ม.7 ต.ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนม่าร์ ประมาณ 1 กม. จึงได้สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจ ปทส., เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก ตชด.147, เจ้าหน้าที่สายตรวจ สอป. สบอ.3 เพชรบุรีสายที่ 1 และฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าตรวจสอบ
               จากการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมาย อยู่ถัดจากแนวสวนยางเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาไชยราช ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาไชยราช-คลองกรูด พบมีการแผ้วถางบุกรุกเพิ่มเติมเนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน 85 ตร.วา ปลูกเป็นสวนทุเรียนอายุประมาณ 1-2 ปี นอกจากนี้ในบรืเวณดังกล่าวพบว่ามีการปลูกสร้างบ้านไม้ยกพื้นสูงหลังคามุงกระเบื้อง 1 หลัง แต่ไม่พบผู้พักอาศัยอยู่ภายในเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบ
              ที่บริเวณใต้ถุนบ้านพบไม้แปรรูปที่มีทั้งไม้ตะเคียนแปรรูปและไม้สะเดาเเปรรูป ซึ่งจัดเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก จำนาน 16 แผ่น ปริมาตรรวมประมาณ 0.83 ลบ.ม. นอกจากนี้ยังพบกับดักสัตว์และปืนแก๊ปอีก 1 กระบอก พร้อมอุปกรณ์ทำสวนจึงได้เข้าทำการตรวจยึดนำส่ง พงส. สอบสวน สภ.บางสะพาน เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเพื่อมาดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!