ลำปาง-ตร.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติด ยึดของกลางยาบ้า 500,000 เม็ด

ลำปาง-ตร.ภาค 5 แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติด ยึดของกลางยาบ้า 500,000 เม็ด

ภาพ-ข่าว:พรปวีณ์ สุรินทร์มงคล

             วันที่ 15 ก.พ 67 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง โดย พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร, พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยง, พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ประจำฯ ช่วยราชการ ภ.5, พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.อนุพันธ์ กันถารัตน์ ผกก.สภ.แม่พริก , พันเอกวิชาญ ศรีภัทรางกูร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง (ฝ่ายทหาร) ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ ได้ผู้ต้องหา 3 ราย พร้อมของกลาง รถยนต์ 2 คัน และยาบ้า 500,000 เม็ด จับกุมได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก หมู่ ๕ ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จว.ลำปาง ต่อเนื่องบน ถนนพหลโยธิน(ขาล่อง)บ้านนาตาโพ ตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก
                สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก สภ.แม่พริก ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มผู้รับจ้างขนยาเสพติดจากพื้นที่ จว.เชียงราย เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ในช่วงเวลาประมาณใกล้รุ่ง โดยจะมีรถยนต์กระบะนำเส้นทาง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้วางแผนจัดวางกำลังเจ้าที่ตำรวจชุดติดตาม ชุดตั้งจุดสกัดบนถนนสายรอง แม่พริก – เถิน และอีกชุดหนึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริกฯ โดยเพิ่มความเข้มข้นและคัดกรองรถตามเป้าหมายตามที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวฯ
                ปรากฏว่าเวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าที่ตำรวจชุดติดตามแจ้งว่ามีรถยนต์ตามที่ได้รับแจ้ง ขับมาตามเส้นทางบนถนนพหลโยธิน มุ่งหน้ามายังด่านตรวจ แต่เมื่อมาถึงด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน้าด่านตรวจ ได้วางแผนให้รถยนต์กระบะคันนำเส้นทาง ให้ปล่อยผ่านด่านไปก่อน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุดหนึ่ง ทำการติดตามไป ต่อมาได้มีรถยนต์คันเป้าหมาย แล่นมาถึงด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด โดยรถยนต์คันดังกล่าว ได้ชะลอความเร็วและเปิดกระจกด้านคนขับลง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านเห็นว่าภายในรถคนดังกล่าวมีกระสอบฟางลักษณะคล้ายกับกระสอบบรรจุยาเสพติด จึงได้แจ้งให้คนขับ ลดกระจกด้านหลังลง เพื่อตรวจสอบภายในรถ
                 ทันใดนั้นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวได้ขับขี่รถยนต์ออกจากด่านตรวจอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำ ด่านตรวจ ได้ขับรถยนต์ไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด จนสามารถหยุดรถยนต์ได้ที่บนถนนพหลโยธิน(ขาล่อง)บริเวณบ้านนาตาโพ ตำบลวังจันทร์ อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ตรวจสอบผู้ขับขี่รถยนต์คือ นายศตวรรษ จึงได้เชิญตัวมาตรวจสอบ โดยนำรถยนต์เข้าเครื่องเอ็กซเรย์ ที่ด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก ผลการเอ็กซเรย์พบวัตถุที่อยู่ในกระสอบมีลักษณะคล้ายกับ หีบห่อบรรจุยาเสพติดวางเรียงในกระสอบฟางที่วางด้านท้าย ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นยาบ้า จำนวน 3 กระสอบ รวมประมาณ 500,000 เม็ด และสามารถติดตามรถนำ พร้อมคนขับและผู้โดยสาร รวม 2 คน ทราบชื่อในภายหลังคือ นายอัครงค์ เป็นผู้ขับขี่ และ นาย วิทยา นั่งโดยสารมาด้วย ได้บริเวณบนทางเข้าที่ทำการดับไฟป่า บ้านปากกอง ตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 ทราบ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
                  จากการสืบสวนขยายผลผู้ต้องหารับว่า รับยาเสพติดมาจากเขต อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ส่งปลายทาง อ.บ้านตาก จว.ตาก เครือข่ายนี้ เป็นเครือข่ายของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่แนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง จะได้เร่งรัดสืบสวนขยายผลหาเครือข่ายผู้ร่วมกระทำความผิดทุกระดับ ขยายผลยึดทรัพย์สินของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อทำลายเครือข่าย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ต่อไป
                    ในส่วนการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ในห้วงตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้ บรูณาการร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ ได้ จำนวน 201 คดี ผู้ต้องหา 204 คน ยาบ้าประมาณ 2,254,785 เม็ด

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!