จันทบุรี-สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจัดกิจกรรมนักเล่าชุมชนนักสื่อความหมายท้องถิ่นบ้านเสม็ดงาม

จันทบุรี-สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจัดกิจกรรมนักเล่าชุมชนนักสื่อความหมายท้องถิ่นบ้านเสม็ดงาม

ภาพ – ข่าว ดนุชเดช ทองเปรม

              ที่ป่าชายเลนบ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 32 จันทบุรี กลุ่มพัฒนาป่าชายเลนบ้านเสม็ดงามได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและผู้ประ กอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว สร้างนักเล่าเรื่องชุมชน นักสื่อความหมายท้องถิ่นบ้านเกิด โดยมีนายกิตติพงศ์ กิติคุณ นายอำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี นางศรีวรรณ  ประเสริฐทอง ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 32 จันทบุรี นายพีรพงศ์ สมุทร์คีรี ประธานกลุ่มพัฒนาป่าชายเลนบ้านเสม็ดงาม พร้อมเยาวชนจำนวน 11 คน และชาวบ้านในชุมชนจำนวน 20 คน ที่เป็นคนในชุมชนบ้านเสม็ดงามเข้าร่วมอบรม
              เพื่อเป็นมัคคุเทศก์ในชุมชน เพื่อเตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวยังสวนพฤษศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร.9 ที่เป็นพิพิธภัณที่มีชีวิต เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ในทางพฤษศาสตร์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวป่าชายเลนเชิงนิเวศ แหล่งท่องเที่ยวอู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินบ้านเสม็ดงาม ทึ่เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ที่เคยเป็นสถานที่ต่อเรือกว่า 100 ลำก่อนจัดเตรียมยกกองทัพขับไล่พม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา วิถีอาชีพทอเสื่อกก แหล่งปลูกมะม่วงอกร่องผลไม้ตามฤดูกาล เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้คนในชุมชนมายาวนาน ด้านการประมงจะมีสัตว์น้ำมากมายและมีการนำเคยมาทำกะปิบ้านเสม็ดงาม ที่สด สะอาด กลิ่นและรสชาดหอมหวานตามธรรมชาติ ในหนึ่งปีมีครั้งเดียว
             ทั้งนี้ในพื้นที่บ้านเสม็ดงามยังมีที่พักท่ามกลางธรรมชาติเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาอีกด้วย ซึ่งหลังการอบรมในครั้งนี้เหล่ามัคคุเทศก์จะสามารถดูแลให้คำแนะนำสถานที่กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในชุมชนต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!