กรุงเทพ-ดารานักแสดงชื่อดังเข้าแจ้งความเพจปลอมบิดเบือนโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์

กรุงเทพ-ดารานักแสดงชื่อดังเข้าแจ้งความเพจปลอมบิดเบือนโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์

ภาพ-ข่าว:บ.ก.อริย์ธัช พรอัศวโยธิน

             เนื่องด้วยวันนี้ (15 มีนาคม 2567 ) คุณวุ้นเส้น และคุณหนิง ปณิตา ดารานักแสดง ได้เดินทางมาแจ้งความกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 กรณีมีเพจปลอมแอบอ้างนำวิดีโอ ของคุณหนิง ปณิตา และคุณวุ้นเส้น ไปตัดต่อ บิดเบือนข้อเท็จจริง ในการโฆษณาสินค้าและผลิตภัณฑ์
             กรณีนี้ เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่ปรากฏสร้างภาพผู้อื่น หรือนำภาพผู้อื่นไป ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง โดยประการน่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอายและกรณียังเป็นกรณี เจตนาทุจริตหรือหลอกลวง โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นความผิด ตาม พรบ.คอมฯ ม.16 วรรคหนึ่ง และ ม.14(1) ม.14(1) ฐานความผิด “โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนอันมิใช่การการะทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา“
              อัตราโทษ “โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” ม.16 วรรคหนึ่ง ฐานความผิด “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใดโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอาย” อัตราโทษ “โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท“ เป็นความผิดอันยอมความได้ กรณีนี้ อาจจะมีเข้าข่าย “ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ด้วยตาม “ป.อาญา มาตรา 328 328 328 328 โทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!