กระบี่-ปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กระบี่-ปั่นจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ภาพ-ข่าว:ทีมข่าวจังหวัดกระบี่

“สัมผัสวิถีชุมชน 4 วัฒนธรรม ที่บ้านเกาะจำ-ติงไหร-เกาะปู” 

            วันที่ 31 มีนาคม 2567 ณ โรงเรียนบ้านเกาะจำ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปั่นจักรยานเก็บความทรงจำ@เกาะจำ-ติงไหร-เกาะปู กระบี่ Mcot Bike Low Carbon @ Koh Jum-Ting Rai – Koh Pu Krabi พร้อมด้วยนายวิชญุตม์ ทองแป้น นายอำเภอเหนือคลอง นายอะหมาน หมัดอะดัม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ นายวรรชัย นุราภักดิ์ ผู้จัดการศูนย์บริหารวิทยุกระจายเสียงภาคใต้ อสมท ,นายสมหมาย ยกบุตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะศรีบอยา , รองประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.กระบี่ ,ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ , นายธันยบูรณ์ สกลกิติวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าภาคใต้ , นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตำบลเหนือคลอง ชมรมสื่อดิจิทัลจังหวัดกระบี่ , ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะจำ นายบัญญัติ คูนิอาจ ผู้จัดการฝ่ายขาย ภาค 3 และรักษาการ ผู้จัดการสาขา กระบี่ บริษัทหาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักปั่นเข้าร่วมกิจกรรม รวม 200 คน โดยหลังจากเปิดงานได้มีการปล่อยพันธุ์ปูม้าในพื้นที่อนุรักษ์ชุมชน จำนวน 3,000 ตัว ด้วย
             นายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า “ขอขอบคุณ สถานีวิทยุ อสมท จ.กระบี่ ที่ได้ร่วมกับภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น และชุมชน ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ทำให้มีสุขภาพที่ดี รวมถึงเป็นการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวใหม่ๆ ของจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะตำบลเกาะศรีบอยา ที่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สงบ สวยงาม มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ และเดินทางไม่ไกลจากตัวเมืองกระบี่ ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะได้ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน อันจะเป็นการขับเคลื่อนจังหวัดกระบี่สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณค่าสูงที่น่าอยู่และยั่งยืนต่อไป”
              นายวรรชัย นุราภักดิ์ ผู้จัดการศูนย์บริหารวิทยุกระจายเสียงภาคใต้ อสมท กล่าวว่า “ตามที่สถานีวิทยุ อสมท จังหวัดกระบี่ ภายใต้ศูนย์บริหารวิทยุกระจายเสียงภาคใต้ บมจ.อสมท เป็นสื่อสารมวลชนในพื้นที่ ซึ่งมีภารกิจหลักในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของจังหวัดกระบี่มาอย่างต่อเนื่องผ่านทางสถานีวิทยุและ Platform ออนไลน์ รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างสรรค์สังคม จึงได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจัดกิจกรรมปั่นจักรยานขึ้นในพื้นที่บ้านเกาะจำ-ติงไหร-เกาะปู ต.เกาะศรีบอยา เป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี และส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานต่างๆในพื้นที่เป็นอย่างดียิ่ง มีนักปั่นจักรยานจากจังหวัดกระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี และภูเก็ต สมัครร่วมปั่นท่องเที่ยว จำนวน 100 คน และมีผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม รวม 200 คน
             สำหรับเส้นทางการปั่น จะใช้เส้นทางท่องเที่ยวของชุมชน ระยะทาง ประมาณ 20 กม.ซึ่งนักปั่นจะได้สัมผัสกับชุมชน 4 วัฒนธรรม (ไทยจีน/ไทยพุทธ/ไทยมุสลิม/ชาวเลอุรักลาโว๊ย) ปั่นท่ามกลางธรรมชาติ ชมวิวทะเล สัมผัสวิถีชาวเกาะที่เรียบง่าย ชมมหัศจรรย์บ่อน้ำจืดในทะเล ชมท่าเรือเกาะปู หมู่บ้านชาวประมง และเรียนรู้การอนุรักษ์หอยชักตีน รวมถึงรับประทานอาหารพื้นถิ่นของชาวเกาะ เช่น แกงส้มปลากะพง ผัดหมึกน้ำดำ แกงกะทิผักหวานป่า หอยพงลวก น้ำพริกกะปิ ซึ่งใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นทั้งหมดอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!