ชลบุรี-จนท.พิทักษ์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จับแก๊งตัดไม้พะยูง 5 คนดำเนินคดี

ชลบุรี-จนท.พิทักษ์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จับแก๊งตัดไม้พะยูง 5 คนดำเนินคดี

ภาพ-ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ วางแผนจับแก๊งตัดไม้พะยูง มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท รวบ 5 ผู้ต้องหา หลบหนีไปได้ 1 นำตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

         เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 29 พ.ค.67 ที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับรายงานจาก เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สังกัดหน่วยพิทักษ์ป่าลานวา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมภู่ จังหวัดชลบุรี ได้สืบทราบ และตรวจสอบพบว่า มีกลุ่มคนต้องสงสัยเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงต่อการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ โดยเจ้าหน้าที่พบเห็นการกระทำผิดแต่ไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ทันที เนื่องจากกลุ่มคนต้องสงสัย มีการจัดคนดูต้นทางเพื่อเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่
         โดยนายทรงกลด ภู่ทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ ได้รับคำสั่งจาก ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ให้เฝ้าระวังดักซุ่มบริเวณป่าเขามาบเอียง หมู่ 13 ตำบลหนองรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนั้น อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายด่วน 1362 ของกรม ว่ามีบุคคลต้องสงสัยประมาณ 6-7 คน เข้าไปลักลอบตัดไม้บริเวณดังกล่าว โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์
           ทางเจ้าหน้าที่ จึงเข้าไปตรวจสอบ โดยแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 ลาดตระเวนเดินตรวจสอบขึ้นไปบริเวณสันเขา และชุดที่ 2 ลาดตระเวนเดินตรวจสอบขึ้นไปบริเวณเชิงเขาด้านทิศเหนือ ซึ่งชุดที่ 1 ได้พบเส้นทางชักลากไม้ และจากการเดินตรวจสอบตามเส้นทาง ได้ยินเสียงเลื่อยโซ่ยนต์และเสียงบุคคลพูดคุยกัน จากนั้นได้เดินต่อไปยังจุดที่กำเนิดเสียงดังกล่าวจนพบไม้พะยูงถูกตัดทอน จำนวน 5 ท่อน สามารถจับกุมแก๊งตัดไม้พะยูง 5 คน ทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายอัธยา ศรีนาท อายุ 47 ปี ชาวนครราชสีมา นายปรีชา แค่มป์ อายุ 45 ปี นายโชคอนันต์ พูนสูงเนิน อายุ 27 ปี นายเฉลิมชัย สียางนอก อายุ 30 ปี นายพรชัย ปะรินรัมย์ อายุ 39 ปี และนายมารุต วัชรมณีอายุ 36 ปี ส่วนอีก 1 คน หลบหนี นอกจากนี้ ยังสามารถยึดรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ตอนเดียว พร้อมติดรั้วคอก หมายเลขทะเบียน ยง 4702 ชลบุรี 1 คัน และ อุปกรณ์ในการตัดไม้
          จากการสอบสวนทราบว่า ได้รับการว่าจ้างมาจากนายนิมิตร จิตสม (ชื่อเล่น ชัย) เป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์ ให้มาตัดไม้พะยูงในบริเวณป่าเขามาบเอียง ท้องที่หมู่ 13 ตำบลหนองรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยให้ค่าตอบแทนเที่ยวละ 10,000 บาท พร้อมมีนายพล และนายน่อย เป็นผู้นำทางชี้จุดบริเวณที่มีไม้พะยูง ซึ่งทั้งสองนั้นเป็นบุคคลในพื้นที่ คอยอำนวยความสะดวกในการลักลอบตัดไม้พะยูงในครั้งนี้
          เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สังกัดหน่วยพิทักษ์ป่าลานวา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาเขียว-เขาชมพู่ จังหวัดชลบุรี แจ้งข้อกฎหมายเบื้องต้น (1)ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา53 และมาตรา96 ฐาน กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ หรือความหลากหลายทางชีวภาพในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา55(5) และมาตรา100 และฐานร่วมกันทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พุทธศักราช 2507 มาตรา 14 พร้อมนำตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ดำเนินกฎคดีต่อไป
          ดร.ก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เปิดเผยว่า ตามที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มอบนโยบายกวาดล้างขบวนการค้าไม้เถื่อน ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าและการค้าไม้ข้ามชาติที่ผิดกฎหมาย ขับเคลื่อนการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ให้ประสานขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนการป้องกันและปราบปราม
          ปัจจุบัน จากการลาดตระเวนอย่างเข้มข้นและเฝ้าระวังการลักลอบตัดไม้มีค่าในหลายพื้นที่ พบว่ายังมีการลักลอบตัดไม้มีค่าในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการกำหนดมาตรการในการป้องกันและปราบปรามอย่างเข้มข้นต่อไป

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!