ประจวบคีรีขันธ์-นายกสโมสรไลออนส์..เยี่ยมชมศูนย์ผ้าทอมือบ้านเขาเต่าเมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-นายกสโมสรไลออนส์..เยี่ยมชมศูนย์ผ้าทอมือบ้านเขาเต่าเมืองหัวหิน

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

             เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 มิถุนายน 67 ที่ศูนย์หัตถกรรมโรงทอผ้าบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ. นางธัญรดา พลายชมภู ผจก.ศูนย์หัตถกรรมโรงทอผ้าฯ ให้การต้อนรับ ดร.มนัสพันธ์ จตุพันธ์ นายกสโมสรไลออ้นส์ประจวบฯ และคณะฯ ในโอกาสที่มาทัศนศึกษาดูงาน การผลิตผ้า ตัดเย็บเสื้อผ้า และทอผ้าจากในอดีตจนปัจจุบัน จนทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งเที่ยวชมของผู้ที่มสเยือนเมืองหัวหิน
             นางธัญรดาฯ กล่าวว่า โรงทอผ้าบ้านเขาเต่านี้เกิดจากโครงการพระราชดำริหรือของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ในหลวง ร.9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในปี พศ.2504 พร้อมๆ กับอ่างเก็บน้ำ ทั้งนี้เพื่อให้ชาวบ้านเขาเต่าได้มีอาชีพการทอผ้าเป็นอาชีพเสริมของกลุ่มผู้หญิงและต่อมาในปี 2545 ก็มีการฝึกสอนวิชาการทอผ้าแล้วก็พัฒนาออกมาเป็น การตัดเย็บเสื้อผ้า บ้านปูโต๊ะ ผ้าม่าน และอื่นๆออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าวางจำหน่าย การดำเนินการอยู่ในรูปแบบระบบ(แมนน่วล)ืการใช้กี่กระตุก เป็นเครื่องจักรในการผลิตชิ้นงานของผ้าให้ออกมาเป็นลวดลายต่างๆโดยเฉพาะ”ผ้าขาวม้า” 9 เส้นในตัวผ้า
             นางธัญรดาฯ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ผ้าทอมือบ้านเขาเต่าของเรานั้นมันโกอินเตอร์ โด่งดังไปยังประเทศอังกฤษ แล้วเมื่อ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานบริษัท คิงส์เพาเวอร์ และ ประธานทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้นำคณะฯ มาถ่ายทำและโฆษณา ผ้าทอมือภายในโรงทอฯ และนำเอาผ้าแต่ละลวดลาย ไปตัดเย็บเป็น เสื้อ ลิกไท และอื่นๆ ให้กับทีมนักฟุตบอลได้สวมใส่ และประกาศว่า ผ้านี้มาจากบ้านเขาเต่า ประเทศไทย ซึ่งตนทราบข่าวก็ดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่โครงการเล็กๆ ของล้นเกล้าที่ให้กับชาวบ้านแล้วคณะบริหารได้ต่อยอดขึ้นมา จนทำให้มีชื่อเสียงระดับโลก
           สำหรับ ณ ที่ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าอาภรณ์และสิ่งของต่างๆ ที่ได้ออกแบบและสร้างเป็นผลผลิตออกมาจำหน่าย พร้อมทั้งแหล่งผลิตผ้าแปรรูปกี่กระตุกทั้ง 12 หลังที่มีอยู่นี้ก็พร้อมที่จะรับกับผู้ที่จะมาเยือนให้มาเที่ยวชมในฐานะลูกค้านายเรา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!