ร้อยเอ็ด-เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ทำบุญชำฮะและสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

ร้อยเอ็ด-เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ทำบุญชำฮะและสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง

ภาพ-ข่าว:คมกฤช พวงศรีเคน

              เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เกาะกลางบึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประกอบพิธีการทางศาสนาในงานบุญชำฮะและสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ประจำปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล ปัดเป่าสิ่งไม่ดี คุ้มครองชาวร้อยเอ็ดให้พ้นจากภัยพิบัติ ฤดูทำนาให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล ข้าวในนา การเกษตรกรรม การค้าธุรกิจ อุดมสมบูรณ์ ร่มเย็นเป็นสุข
              ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ และประชาชน เข้าร่วมพิธี
              หลังจากเสร็จพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ณ บริเวณมณฑลพิธี เสร็จแล้วได้ทำพิธีสักการะบวงสรวงศาลหลักเมือง พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงสังเวย พิธีรำถวาย เป็นเสร็จพิธี
             บุญซำฮะ หรือฮิตเดือน 7 คือ หนึ่งใน ฮีต 12 คอง 14 ประเพณีสำคัญของชาวอีสานซึ่งปฏิบัติสืบต่อกันมา คำว่า ซำฮะ เป็นภาษาถิ่น หมายถึง ชำระ คือทำให้สะอาด บุญซำฮะ จึงหมายถึงการทำบุญเพื่อเป็นการปัดรังควาน และขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งาม หรือสิ่งที่เป็นอัปมงคลออกไปจากหมู่บ้าน เมือง บางท้องถิ่นเรียกว่า “บุญเบิกบ้าน” หรือบุญซำฮะ ทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!