ราชบุรี-เสวนาผลักดันโครงการฟื้นฟูบูรณะมณฑปโบราณ

ราชบุรี-เสวนาผลักดันโครงการฟื้นฟูบูรณะมณฑปโบราณ

ภาพ-ข่าว:ประทีป อยู่แช่ม

         จังหวัดราชบุรีร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงและภาคีเครือข่ายร่วมเสวนาผลักดันโครงการฟื้นฟูบูรณะมณฑปโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์บนวัดเขาช่องพราน เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี
          วันที่ 12 มิถุนายน 2567 นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานเปิดการเสวนาและประชุมเรื่อง แนวทางการบูรณะมณฑปและบันได ทางขึ้นวัดเขาช่องพราน ณ ห้องประชุมวัดเขาช่องพราน ต.เตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง พร้อมด้วยนายศุภชัย ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม ตัวแทนนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ราชบุรี นางศาริสา จินดาวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี อาจารย์ดร.ธนภูมิ ชาติดี คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นายสิงหา สิทธิกูล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ต.เตาปูน อาจารย์นิติพัฒน์ แก้วประสิทธิ์ ประธานสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะมนุษยศาสตรฺ์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงและคณะอาจารย์ เครือข่ายชุมชน ร่วมเสวนาและประชุมในครั้งนี้
          โดยพระครูวิรุฬธรรมวงศ์ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอโพธาราม เลขานุการเจ้าอาวาสวัดเขาช่องพรานกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเสวนา จากนั้นผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านกล่าวถึงนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนามณฑปโบราณของวัดเขาช่องพรานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อาจารย์นิติพัฒน์ แก้วประสิทธิ์ นำเสนอและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ ฯ ที่ผ่านมา และผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี และผู้อำนวยการกลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน ชี้แจงแนวทาง รูปแบบ ขั้นตอนการบูรณะบันไดทางขึ้นและมณฑปวัดเขาช่องพราน และจากการเสวนาประชุมร่วมกันนายจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจ.ราชบุรี เขต 3 กล่าวว่าในฐานะตัวแทนของ พี่น้องประชาชนจะมีการผลักดันและนำเสนองบประมาณกับกระทรวงวัฒนธรรม และรัฐบาลในการขับเคลื่อนเพื่อการฟื้นฟูบูรณะมณฑปของวัดเขาช่องพรานต่อไป
           สำหรับมณฑปเก่าบนเขาวัดเขาช่องพรานแห่งนี้ จากการลงพื้นที่ของทีมมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงตามโครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบล ได้มีการทำประชาคมชาวบ้านและผู้นำชุมชน ในการประสานความร่วมมือ ในการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งทางสำนักโบราณคดีที่ 1 ราชบุรี ได้มาสำรวจเบื้องต้นพบว่ามณฑปร้างบนเขาวัดเขาช่องพราน สร้างขึ้นในช่วงสมัยต้นรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 มีความสำคัญในคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น และชาวบ้านและชุมชนก็มีความต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มาบูรณะปฏิสังขรและอนุรักษ์พัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่นต่อไป
            ซึ่งความคืบหน้าทางสำนักโบราณคดีที่ 1 ราชบุรีได้มีการสำรวจออกแบบในการบูรณะ ตามแผนโครงการและการอนุมัติแบบจากกรมศิลปากรและขอรับการสนับสนุนงบอุดหนุน ปี 2668 และอีกส่วนหนึ่งชุมชน พื้นที่ ท้องถิ่นได้ลงขันโดยการรับบริจาคเพื่อดำเนินโครงการร่วมกับกรมศิลปากร โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง วัดเขาช่องพรานและภาคีเครือข่ายจะร่วมดำเนินการเพื่อการบูรณะมณฑป โบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดราชบุรีแห่งนี้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น และต่อยอด ไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรีต่อไป สำหรับประชาชนทั่วไป หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสนับสนุนโครงการ ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาเขาขวาง ชื่อบัญชี โครงการบูรณะบันไดทางขึ้น และมณฑปวัดเขาช่องพราน 020231421795

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!