ประจวบคีรีขันธ์-นายก“เศรษฐา”ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟใหม่หัวหิน ชมปรับปรุงขบวนได้สวยงามมีเอกลักษณ์

ประจวบคีรีขันธ์-นายก“เศรษฐา”ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟใหม่หัวหิน ชมปรับปรุงขบวนได้สวยงามมีเอกลักษณ์

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

                เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6 ) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบฯ จากนั้นเดินทางต่อไปสถานีรถไฟหัวหิน (สถานีใหม่) เพื่อลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน (สถานีเดิม) และติดตามความคืบหน้าเปิดเดินรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วนช่วงนครปฐม – ชุมพร เพื่อยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ของหัวหิน พร้อมกันนี้นายกฯ ยังรับฟังสรุปแผนการเดินรถรองรับการท่องเที่ยว STR Royal Blossom สอดรับกับนโยบายรัฐบาล IGNITE TOURSIM THAILAND โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ให้การต้อนรับ
               ทันทีที่นายเศรษฐาเดินทางถึงได้ทักทายประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาให้การต้อนรับ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชายไต้หวันได้มาเข้าทักทายและขอถ่ายรูปกับนายกด้วย จากนั้นนายกฯ เดินเยี่ยมชมขบวนรถไฟพร้อมรับฟังบรรยายสรุป โดยนายเศรษฐากล่าวชื่นชมการปรับปรุงขบวนรถไฟว่ามีความสวยงาม มีเอกลักษณ์แสดงถึงความเป็นไทย ซึ่งคาดว่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว สำหรับขบวนรถไฟท่องเที่ยว “SRT Royal Blossom” เป็นขบวนรถโดยสารที่ รฟท.ได้รับมอบจากประเทศญี่ปุ่น และนำมาดัดแปลงเป็นขบวนท่องเที่ยว แล้วเสร็จชุดแรกจำนวน 5 คัน และได้นำขบวนพ่วงทดสอบความสมบูรณ์ และนำมาปรับปรุงรถโดยฝีมือคนไทยทั้งหมด ภายใต้แนวคิดต้องการให้เป็นรถเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ มีสันทนาการบนรถ ออกแบบหน้าต่าง บานกระจกกว้างเป็นพิเศษ เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศวิวสองข้างทางอย่างเต็มที่ มีมุมคาเฟ่บริการ สร้างความรู้สึกว่าได้ท่องเที่ยวอย่างเต็มที่
               ทั้งนี้ สถานีรถไฟหัวหิน เป็นสถานีที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดในประเทศไทย มีพลับพลาจตุรมุขเป็นเอกลักษณ์ของสถานี ซึ่งถูกสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 อาคารหลังแรกของสถานีรถไฟหัวหิน ถูกสร้างขึ้น ในปี พ.ศ.2454 ต่อมาในปี พ.ศ.2469 ได้ปรับปรุงสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ ซึ่งอาคารหลังนี้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ โดยได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมวิคทอเรีย ตัวอาคารตกแต่งด้วยสีครีมตัดด้วยสีแดงเข้ม มีลวดลายประดับอย่างสวยงาม มีหอสัญญาณประแจกล สะท้อนถึงคุณค่าทางประวัตศาสตร์ที่ยาวนานนับ 100 ปี
             แม้ปัจจุบันจะมีการเปิดใช้สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ แต่อาคารสถานีรถไฟหัวหินแห่งเดิมนี้ยังคงได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และมีแผนการปรับ ปรุงอาคารสถานีและพลับพลาจตุรมุขเพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ทางประวัติศาสตร์ เป็นแลนมาร์กสำคัญที่ช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองหัวหิน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!